ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21353173

รีวิวโครงการ ENGENIUS

แสดงภาพทั้งหมด

รีวิวประสบการณ์การไปอังกฤษ ระยะสั้น 2 สัปดาห์ กับโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม Engenius International สวัสดีครับผมพจน์นะครับเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม เอ็นจีเนียส อินเตอร์เนชั่นแนล ไปตั้งแต่วันที่ 7- 22 ตุลาคม 2566 กรุ๊ป Oxford International : Short Program รุ่นที่ 11 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษครับผม

- รู้จักโครงการเอ็นจีเนียสได้ยังไง

ผมได้รู้จักกับโครงการเอ็นจีเนียสจากคุณครูวิชาภาษาอังกฤษท่านหนึ่งของผม คุณครูมาประชาสัมพันธ์ในห้องเรียนว่าจะมีการจัดสอบชิงทุนของโครงการเอ็นจีเนียส ถ้าใครสนใจให้ไปลงชื่อกับคุณครู ผมกับเพื่อนๆเลยไปลงชื่อกับคุณครูไว้

- ประสบการณ์การสอบชิงทุน

หลังจากนั้นผมกับเพื่อนก็จับกลุ่มกันติว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องคำศัพท์กับ Tense พอถึงวันสอบก็ไปสอบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ข้อสอบทั้งหมดเป็นข้อสอบปรนัย (ข้อสอบกา) ซึ่งพอผลสอบออกมาก็กลายเป็นว่าผมสอบได้ทุนสมทบลำดับที่หนึ่ง ผมดีใจมากและได้ไปขอคุณพ่อคุณแม่ว่าอยากเข้าร่วมโครงการ ทั้งสองท่านก็อนุญาติ ผมและครอบครัวจึงไปรับทุนแล้วก็จัดการเอกสารต่างๆต่อไปและเตรียมตัวเดินทางไปประเทศอังกฤษครับ

- ประสบการณ์ที่ประเทศอังกฤษ

วันที่ 1 วันแรกของการเดินทางมาถึงที่ประเทศอังกฤษ ไม่มีอะไรมากครับ หลังจากลงจากเครื่องบิน ผ่านตม. ออกจากสนามบิน พวกผมก็นั่งรถบัสที่โครงการจัดเตรียมไว้ให้เดินทางไปที่สถานบัน Oxford International จากนั้นสถาบันก็จัดการเรียกแท็กซี่ (Black Cab) ให้ แล้วแท็กซี่ก็พาผมกับรูมเมทไปส่งที่บ้านโฮสต์ของพวกเรา พอมาถึงพวกเราก็โทรหาโฮสต์และเขาก็ออกมารับพวกเรา พวกเรามีการแนะนำตัวทักทายกันเล็กน้อย ต่อจากนั้นโฮสต์ก็พาเราเข้าบ้าน แนะนำห้องต่างๆ แนะนำคนในบ้าน บอกวิธีการเดินทางไปโรงเรียนแล้วก็ปล่อยพวกเราไปพักผ่อนครับ



- วันที่ 2 วันนี้เป็นวันแรกที่ผมต้องไปโรงเรียน พวกเราตื่นกันประมาณหกโมงครึ่ง ออกมากินข้าวเช้าที่ทางโฮสต์จัดเตรียมไว้ให้ อาบน้ำแต่งตัวแล้วก็ออกจากบ้านพอมาถึงโรงเรียน พอไปถึงก็มีกระดานตั้งอยู่แล้วก็มีกระดาษที่บอกว่าใครอยู่ห้อง เรียนกับคุณครูคนไหน พอรู้แล้ว ก็เดินไปหาคุณครูชาวอังกฤษที่จะเป็นคนสอนเรา (ครูจะยืนถือป้ายชื่อตัวเองอยู่) ส่วนครูของผมชื่อเบอร์ตี้ จากนั้นครูเขาก็นำทางไปที่ห้องเรียน ให้ทำแบบทดสอบวัดระดับภาษา แล้วก็เรียกเราแต่ละคนไปถามคำถามนิดหน่อย พอพวกเราทุกคนทำแบบทดสอบเสร็จแล้ว ก็พาพวกเราเดินดูรอบๆในโรงเรียนแล้วก็กลับห้องไปเรียนต่ออีกนิดหน่อยจนถึงเที่ยงครึ่งแล้วก็เป็นอันจบการเรียนของวันนี้ เริ่มเรียนเวลา 9.15 น. เลิกเรียนเวลา 12.30 น. ตอนบ่ายก็เป็นการเดินดูสถานที่ต่างๆแถวโรงเรียน ซึ่งคนที่เป็นไกด์ก็คือสตาฟของทางโรงเรียนนั่นเอง โดยเริ่มจาก Greenwich Park ซึ่งเป็นอดีตอุทยานล่าสัตว์ในกรีนิช และเป็นพื้นที่สีเขียวเดียวที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอนตะวันออกเฉียงใต้ ต่อด้วย



National Maritime Museum เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเดินเรือของอังกฤษ



Old Royal Naval College ซึ่งอดีตเคยเป็นโรงพยาบาลแล้วต่อมาได้กลายเป็นสถานที่ฝึกอบรมสำหรับกองทัพเรือเเละได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในที่สุด



Cutty Sark เรือใบลำนี้มีขนาดที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก และเป็นเรือใบลำสุดท้ายที่ใช้ขนใบชาจากประเทศแถบตะวันออกมายังกรุงลอนดอน

สุดท้ายก็ไปที่ Greenwich market ไปซื้อของกินนิดหน่อยแล้วก็เป็นอันจบการเดินดูรอบๆโรงเรียนของวันนี้ จากนั้นผมก็กลับบ้าน มากินข้าวเย็นที่โฮสต์ทำให้

- วันที่ 3 วันนี้ตอนเช้าก็ไม่ต่างกับเมื่อวานเท่าไหร่ ตื่น กินข้าว อาบน้ำแต่งตัว ไปโรงเรียนวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยคือ แบบทดสอบที่พวกเราทำกันเมื่อวานมีไว้เพื่อวัดระดับภาษาของนักเรียนแต่ละคน แล้ววันนี้ก็เป็นการแบ่งห้องตามระดับภาษาของนักเรียน แต่ผมก็ได้อยู่ห้องเดิมกับครูคนเดิมก็เลยไม่อะไรมาก พอเรียนเสร็จตอนบ่าย ก็รวมกลุ่มแล้วก็ไปเที่ยวอีกครั้ง วันนี้สถานที่ที่ไปคือ Natural History Museum เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งที่รวบรวมหลักฐานและชิ้นส่วนสำคัญทางประวัติศาสตร์ของโลกที่เก่าแก่หลายล้านปีและเข้าฟรี ข้างในแบ่งออกเป็นหลายโซน โซนแรก ก็คือ Red Zone ซึ่งโซนนี้จะจัดแสดงเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ การกำเนิดโลก โซนถัดมาก็จะเป็น Green Zone โซนนี้จะมีสัตว์หลายชนิดด้วยกัน เช่น สัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และแมลงสายพันธุ์ต่างๆ เป็นต้น โซนต่อมาจะเป็น Orange Zone เป็นโซนของ Charles Darwin เป็นบุคคลสำคัญในแวดวงวิทยาศาสตร์ของประเทศอังกฤษ ที่นี่สวยมากมีหลายมุมถ่ายรูปมาก และยังมีร้านของฝากซึ่งข้างในจะมีพวกตุ๊กตา หนังสือ ของเล่น แก้วน้ำ และอื่นๆอีกที่ผมจำไม่ได้ พอผมเดินดูไปสักพักใหญ่คุณครูก็เรียกรวมตัว ผมก็ไปรวมตัวแล้วพวกเราก็เดินทางกลับโรงเรียน พอถึงโรงเรียนไม่รอช้า ผมก็กลับบ้านทันทีเพราะรู้สึกเหนื่อยมาก มากินข้าวเย็นฝีมือโฮสต์

- วันที่ 4 ในส่วนของตอนเช้าของวันนี้ก็ขอข้ามไปเลยนะครับเพราะเหมือนเดิมทุกอย่าง ตอนบ่ายวันนี้ที่ที่ได้ไปคือ หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) เป็นพระราชวังหลวงและป้อมปราการตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเทมส์ ครั้งแรกที่เห็นบอกเลยว่าสุดยอดมาก สวยกว่าในรูปอีก(วันที่ถ่ายอากาศแย่มากภาพเลยดูไม่ค่อยสวย) รอบๆก็เป็นร้านอาหารและพวกร้านของฝากเต็มไปหมด เดินดูสนุกมาก ต่อมาก็เดินไปที่ทาวเวอร์บริดจ์ (Tower Bridge) จากนั้นก็กลับโรงเรียน และแน่นอนว่าผมพอถึงโรงเรียนก็กลับบ้านเลย



- วันที่ 5 วันนี้ก็ขอข้ามตอนเช้าเหมือนเดิมนะครับ บ่ายนี้ที่ที่ได้ไปก็คือ พระราชวังบักกิงแฮม (Buckingham Palace) น่าเสียดายที่เค้าไม่ได้เปิดให้เข้าไปดูข้างในได้ และข้างหน้าพระราชวังก็มีอนุสรณ์สถานพระนางวิกตอเรีย เป็นอนุสาวรีย์สีทอง ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮม สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย วันนี้อากาศหนาวมากก ลมก็แรง แต่วิวก็สวยมากเหมือนกัน แถมวันนี้ยังมีคนที่ไม่รู้จักมาขอให้ถ่ายรูปให้ด้วยและแน่นอนว่าผมก็ถ่ายให้เขา หลังจากนั้นก็มีถ่ายรูปรวมนิดหน่อย ต่อมาพวกเราก็เดินไปกันต่อที่จัตุรัสทราฟัลการ์ (Trafalgar Square) ชื่อของจัตุรัสตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงยุทธนาวีที่ทราฟัลการ์ ที่ซึ่งเป็นชัยชนะของกองทัพเรือหลวงของอังกฤษในสงคราม นโปเลียนิก เหนือฝรั่งเศส และ สเปน

- วันที่ 6 วันนี้ตอนเช้าก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมแต่ก่อนเรียนเสร็จครูเบอร์ตี้บอกกับพวกเราว่าสัปดาห์หน้า จะมีการเปลี่ยนห้องที่ใช้เรียน ครูผู้สอน และจะสลับจากเรียนตอนเช้าไปเรียนบ่ายแทน ส่วนตอนบ่ายวันนี้พวกเราได้ไปที่ Warner Bros. Studio Tour London เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) ตั้งแต่ภาคแรกที่ฉายในปี 2001 ตลอดจนภาคต่อๆ มา ซึ่งข้างในจะมีฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากต่างที่เคยใช้จริงในตัวหนังเอามาให้คนได้ดูด้วย ด้วยความที่ผมไม่ใช่แฟนตัวยงแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็เลยไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นดีใจมากขนาดนั้น แต่พอได้เดินดูข้างในก็ขอบอกเลยว่าที่นี่สวยมาก ฉากทุกฉากอลังการ ทำมาเพื่อเซอร์วิสแฟนคลับแฮร์รี่ พอตเตอร์

- วันที่ 7 วันนี้เป็นวันเสาร์ กำหนดการณ์วันนี้คือการไปเที่ยวเมืองไบรตัน (Brighton) เมืองติดชายทะเล ต้องนั่งรถบัสไปวันนี้ก็เลยตื่นเช้ากว่าเดิมนิดนึง กินข้าว อาบน้ำ แต่งตัว แล้วก็ไปโรงเรียน จากนั้นก็ขึ้นรถบัสไปไบรตัน พวกเราใช้เวลานั่งรถไปค่อนข้างนานเพราะเมืองนี้ห่างจากลอนดอนประมาณ 2 ชั่วโมง เเต่เมื่อถึงเเล้วผมบอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับการเดินทางมากๆ เราได้ลงรถบัสที่ Brighton Palace Pier ที่นั่นสวยมากๆ เป็นชายหาดที่สวยมากๆครับ พวกเราได้ free time สำหรับไปเล่นเครื่องเล่น เล่นเกมได้ตามอัธยาศัยก่อนที่ group leader จะพาเราเดินชมในเมือง Brighton ซึ่งสวยมากๆ บวกกับบรรยากาศดีๆอีก เรียกได้ว่าเป็นที่ที่ประทับใจที่สุดของการมาครั้งนี้เลยครับ

- วันที่ 8 วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ไม่มีกิจกรรมอะไร แล้วพอมองออกไปข้างนอก อากาศก็ดูเป็นใจสุดๆ ผมกับรูมเมทอีกคนเลยออกไปเดินเล่นแถวๆบ้านของพวกเราตอนเช้าแล้วกลับมาพักผ่อนที่บ้าน





- วันที่ 9 วันนี้ตอนเช้า ผมได้ไป Harrods ห้างชื่อดังเก่าเเก่ของอังกฤษ ที่นี่มีของขายเยอะมากๆ ตึกดูสวยมาก จากนั้นก็ไปต่อที่ Fortnum and Mason ซึ่งเป็นเหมือนร้านของฝากที่ใหญ่มากๆ มีทั้งใบชาให้เลือกหลายชนิด มี Chocolate hall ศูนย์รวม chocolate ที่ใหญ่มาก ถูกใจคนชอบ chocolate เเน่ๆ แล้วก็ของฝากชนิดอื่นๆอีกเยอะมากๆ จากนั้นก็กลับมาเรียนตอนบ่าย สัปดาห์นี้คุณครูที่สอนคนใหม่เป็นคุณครูที่ชื่อทอม ครูเขาเฟรนลี่มากเป็นมิตรสุดๆ สอนสนุกไม่แพ้ครูเบอร์ตี้เลย พอเรียนเสร็จก็ไปกินข้าวเย็นกับเพื่อนก่อนที่ร้าน Chester เป็นร้านไก่ทอดฟาสฟู๊ดที่ถ้าเทียบราคาแล้วถูกกว่าและให้เยอะมากๆ แถมค่อนข้างอร่อยดีด้วย
- วันที่ 10 วันนี้ผมได้ไปพิพิธภัณฑ์ British Museum สถานที่ที่หลายคนคงจะอยากมาสักครั้งถ้าได้มาลอนดอน เพื่อมาชมวัตถุโบราณจากหลายๆประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นอีกวันที่สนุกมากๆครับ เพราะได้เดินชมวัตถุโบราณเพลินๆ ส่วนตัวผมชอบของญี่ปุ่นมากมีทั้ง เทวรูป ระฆังโบราณ ภาพวาด ชุดเกราะโบราณ ได้เดินดูแบบจุกๆเลย


- วันที่ 11 วันนี้ ผมไป London Eye นี่ก็อีกเเลนด์มาร์กหนึ่งที่น่าสนใจ พวกผมได้ขึ้นไปบนกระเช้าเพื่อชมเมือง London จากมุมสูงอีกด้วย เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่และดีมากๆ เพราะการที่ได้เห็น London จากอีกมุมนึงแล้วมองไปให้สุดสายตา มันสวยมากจริงๆ แต่ก็น่าเสียดายมากๆที่วันนี้อากาศไม่เป็นใจ ทั้งเมฆมากและมีฝนตก ทำให้วิวดูดรอปลงแต่ถึงอย่างนั้นก็ยังดูสวยมากๆอยู่ดี

- วันที่ 12 วันนี้พวกผมได้ไป Oxford street วันนี้ทุกคน shopping กันเยอะมาก เรียกได้ว่าซื้อของกันสะใจเลย ขากลับทุกคนมีของติดไม้ติดมือกันมาทุกคน ส่วนตัวผมได้แก้วลาย ฮอกวอตส์ สวยมากๆ ส่วนการเรียนในตอนบ่ายวันนี้ผมจำได้แม่นเลย เพราะครูทอมให้พวกเราแบ่งกลุ่มออกเป็นสามกลุ่มแล้วให้ทำบอร์ดเกมของกลุ่มตัวเองขึ้นมา แล้วจะให้ทั้งสามกลุ่มสลับกันเล่นในวันพรุ่งนี้ ขอบอกเลยว่าท้าทายและสนุกมาก ตอนแรกนึกว่าจะออกมาไม่เป็นชิ้นเป็นอันด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายก็ทำออกมาเสร็จดี

- วันที่ 13 วันนี้ตอนเช้าเป็นวันที่พวกเราเรียนกันวันสุดท้ายเเล้ว ตอนเช้าไม่มีกิจกรรมนอกสถานที่ ผมก็เลยออกไปเดินใน Greenwich Park แป๊ปนึงจากนั้นก็กลับเข้ามารอเรียนตอนบ่ายในโรงเรียน ตอนบ่ายก็เป็นการเอาบอร์ดเกมทีทำกันมาเมื่อวานมาเล่น ตอนแรกก็ค่อนข้างกลัวว่าเพื่อนจะไม่สนุกกับบอร์ดเกมของกลุ่มผม แต่พอได้เล่นแล้วเพื่อนกลุ่มอื่นก็ดูจะสนุกกันดี ผมก็เลยสบายใจ จากนั้นเราก็รับเกียรติบัตรและบอกลาครูทอม แล้วก็กลับบ้านไปจัดกระเป๋าเตรียมกลับพรุ่งนี้

- วันที่ 14 วันนี้ผมตื่นเร็วกว่าปรกติหนึ่งชั่วโมง เพราะพวกเราต้องตื่นเช้าเพื่อเตรียมตัวไปขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับประเทศไทยที่สนามบิน Heathrow ก่อนขนของออกมา ผมกับรูมเมทก็ได้ถ่ายรูปร่วมกับโฮสต์ ก่อนที่เค้าจะส่งพวกเราขึ้น Black Cab จากนั้นพวกผมก็ไปที่โรงเรียน รอรถบัสให้ไปส่งที่สนามบิน แล้วก็กลับไทย

-ความประทับใจในการเข้าร่วมโครงการ

โครงการดูแลดีมากๆ ครับ ตั้งแต่เรื่องเอกสารไปจนถึงเรื่องยิบย่อย ถ้าสงสัยอะไรก็สามารถถามพี่ๆสตาฟได้เลย แล้วพี่ๆ ตอบไวมากๆ ตั้งแต่เดินทางไปจนเดินทางกลับ เพื่อนใหม่ทุกคนที่ได้รู้จักก็นิสัยดีมาก ระหว่างที่อยู่ต่างประเทศไม่มีตอนไหนเลยที่รู้สึกอึดอัดหรือไม่ปลอดภัย

ประกาศอื่นของผู้ขาย

รูปภาพรายละเอียดราคา