ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21201983

พระอู่ทองกรุศรีสะอาด พิมพ์ใหญ่

พระอู่ทอง กรุวัดศรีสะอาด ที่ขุดค้นพบได้ที่ จ.เพชรบูรณ์ มีทั้ง พิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์เล็ก แบบพิมพ์ทรงทั้ง ๒ พิมพ์คล้ายคลึงกัน สร้างด้วยเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง

พุทธลักษณะ เป็นพระแบบตัดชิดลอยองค์ พิมพ์ใหญ่ องค์พระประทับนั่ง ขัดสมาธิราบ ตั้งพระชงค์ (เข่า) ชันมากจนเป็นสันตรง ในลักษณะปางมารวิชัย องค์พระประทับนั่งอยู่บนฐานชั้นเดียว

พระรัศมีเป็นรูปบัวตูม หรือลูกแก้วกลม เม็ดพระศกขมวดเป็นเม็ดกลม แบบก้นหอย ขนาดเล็ก ไม่มีขอบไรพระศก

พระพักตร์เป็นรูปสี่เหลี่ยม พระขนงยาวจรดกัน คล้ายกับปีกกา พระเนตรเหลือบมองต่ำ พระนาสิกเป็นสันสูงตรง มีพระโอษฐ์ชัดเจน พระหนุเป็นลอน คล้ายคางคน

พระศอปรากฏกรองศอ (สร้อยสวมคอ) ๒ เส้น พระกรรณทั้ง ๒ ข้างยาวย้อยสวยงาม ลงมาจรดพระอังสา (บ่า) พระวรกายล่ำสันสมบูรณ์ได้สัดส่วน ชายสังฆาฏิทอดยาวจรดพระนาภี

ด้านหลัง องค์พระมีลักษณะเรียบ บางองค์ปิดทองเก่าเดิมมาก่อนฝังลงกรุ จึงปรากฏผงทองเก่าติดตามองค์พระ

ขนาดองค์พระ กว้างประมาณ ๒,๕ ซม. สูงประมาณ ๔.๕ ซม.
พระอู่ทอง พิมพ์เล็ก พุทธลักษณะเหมือนกันทุกประการ เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่ากันเล็กน้อย และต่างกันตรงที่กรองศอ ปรากฏมีเส้นมากกว่าถึง ๓ เส้น พระรัศมีลักษณะเรียวสูงยาว ไม่ใช่แบบลักษณะรูปบัวตูม

ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเรียบเช่นกัน ขนาดองค์พระ กว้างประมาณ ๒,๒ ซม. สูงประมาณ ๔,๒ ซม.

พุทธคุณ สูงด้วยพลานุภาพในด้านแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี อีกทั้งยังเสริมสิริมงคลแก่ผู้บูชาได้ดียิ่ง ตามแบบฉบับของตระกูลพระอู่ทอง

พระพิมพ์นี้ เคยมีผู้ขุดพบที่ ต.นาเกลือ จ.ชลบุรี เป็นพระพิมพ์เดียวกันทุกประการ เข้าใจว่า สร้างพร้อมกัน แล้วแยกมาบรรจุกรุไว้แต่โบราณ

สนนราคาเช่าหา พิมพ์ใหญ่ สภาพปานกลาง หลักหมื่นต้นๆ ขึ้นไป ถ้าสภาพสวยสมบูรณ์ สนิมแดงจัด ไขสวยงาม อยู่ที่หลักหมื่นต้น ถึงหมื่นกลาง ส่วนพิมพ์เล็ก สนนราคา ถูกกว่ากันเล็กน้อย

ประกาศอื่นของผู้ขาย

รูปภาพรายละเอียดราคา