20523089 พระกำแพงซุ้มกอ ไม่มีกนก พิมพ์ขนาดเล็ก พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ พระนางพญา วัดนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก
พระซุ้มกอ พิมพ์ขนาดเล็ก สูง ๒.๓ ซม. ตัดขอบแบบโบราณ เห็นเป็นเหลี่ยมด้านบน พระนางพญาสูง ๒.๓ ซม. (ข้อมูลนี้มีในตำราซึ่งใช้ได้เสมอชั่วนิรันดร์ -จากหนังสือพระนางพญา ของตรียัมปวาย- พิมพ์อกนูนเล็ก พระอุระ(อก)แฟบแบนราบ เส้นสังฆาฏิโตไล่เลี่ยกับเส้นจีวรหรืออาจโตกว่าเล็กน้อย ลำพระบาท(ขา)บนล่างโตไล่เลี่ยกัน) พระสมเด็จฯ ผิวผุเปื่อยหลุดออกเกือบหมด เหลืออยู่เล็กน้อยบริเวณมุมบนด้านหลัง แต่สภาพผิวกร่อนมากแล้ว(สภาพย่ำแย่) ผิวที่นุ่มจะไม่แข็งแรงผุเปื่อยได้ง่าย มีรูหรือหลุมเล็กๆจำนวนมากสันนิษฐานว่าเกิดจากเม็ดมวลสารหลุดออก ภาพนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า โดยทั่วไปพระสมเด็จฯเป็นพระที่สะอาด พระที่ดูสะอาดตาย่อมน่าแขวนกว่า (รูปพระสมเด็จฯพิมพ์ใหญ่แม่พิมพ์เดียวกันอยู่ในหนังสือ'เบญจภาคี' เล่มใหญ่ปกแข็งหน้า ๑๒๑ เล่มเล็กปกอ่อนหน้า ๑๓๕) Phra kamphaeng sumkor small size. Phra somdej wat rakang pim yai (prasomdet). Phra nangphya wat nangphya pim oknoonlek. ---- Tip สำหรับผู้เริ่มศึกษาพระสมเด็จฯ -- "อิทธิพลของผิว" -- (จากหนังสือ'พระสมเด็จฯ ' ของตรียัมปวาย คัดเอามาแต่ข้อความหรือใจความสำคัญ) การศึกษาเรื่องผิวของพระสมเด็จฯมี ๕ หมวด ได้แก่ ลักษณะผิวของพระสมเด็จฯโดยทั่วไป มูลเหตุที่ทำให้เกิดผิวชนิดต่างๆ อิทธิพลของผิว การทดสอบผิว และการจำแนกประเภทของผิว ---- อิทธิพลของผิวมี ๕ ประการดังนี้ --- (๑)ส่วนแสดงความเก่า ผิวเป็นเครื่องบ่งชี้ความเท็จจริงหรือความเก่าใหม่ของเนื้อ รายการศึกษาพิจารณาทางเนื้อใน "สารทฤษฎี" ทั้งหมด ย่อมกล่าวถึงลักษณะของเนื้อภายนอกและผิวทั้งสิ้น (ข้อสังเกต - สารทฤษฎีในสมัยนี้นอกจากศึกษาคุณสมบัติของสาร ยังเพิ่มการศึกษาเรื่องพลังงานในสาร มีคำที่ไม่เคยนึกคิดว่าจะมี 'ชิ้นส่วนของพลังงาน' fragments of energy เซียนผู้มีชื่อเสียงท่านหนึ่งพูดว่า พระเครื่องดีกว่าทองคำเพราะมีปาฏิหาริย์ ถ้าอย่างนั้นปาฏิหาริย์ก็เป็นพลังงานอย่างหนึ่งซึ่งทองคำไม่มี มีคำใหม่อีกเช่น ปาฏฺิหาริย์วิทยาศาสตร์ เรื่องเหล่านี้จะชัดเจนมากขึ้นในอนาคต) ความเก่าใหม่หรือความเท็จจริงของพระนั้น ย่อมอยู่ที่ผิวเนื้อภายนอก ผิวเนื้อที่ได้รับการห่อหุ้มอยู่ในอากาศเป็นเวลา ๑๐๐ ปีเศษ ตลอดจนผ่านการสัมผัสนานาประการจากสิ่งแวดล้อม (หมายเหตุ - อย่างไรก็ดีตรียัมปวายไม่เคยเขียนว่าสามารถใช้ความเก่าเป็นเครื่องตัดสินความเป็นพระสมเด็จวัดระฆังฯและบางขุนพรหมแท้ได้ เป็นสิ่งประกอบการพิจารณาอย่างหนึ่งเท่านั้น) --- (๒)เครื่องบ่งชี้สำนัก ในกรณีที่เป็นพิมพ์ทรงซ้ำกันระหว่างของวัดระฆังฯกับบางขุนพรหม (หมายเหตุ - คือแม่พิมพ์เดียวกัน) การพิจารณากำหนดสำนัก(ว่าเป็นของวัดใด)จะต้องอาศัยเรื่องของผิวเป็นอันมาก (รายละเอียดเรื่องผิวของวัดระฆังฯ และผิวของบางขุนพรหมมีอยู่ในหนังสือฯ) --- (๓)สิ่งเพิ่มลดสุนทรียะของเนื้อ (ความงามของผิวและเนื้อ) ผิวของเนื้อปูนปั้นที่งดงามจริงๆนั้น จะต้องมีลักษณะค่อนข้างบางประเภท "ผิวเยื่อหอม" หรืออื่นๆที่ไม่หนามาก นุ่มนวลต่อจักษุสัมผัส และเป็นผิวที่ละเอียดปราศจากคราบกรุ เมล็ดแร่ หรือตุ่มติ่งอันระคายตา เมื่อพิจารณาแล้วย่อมรู้สึกว่าสะอาดเกลี้ยงเกลาและสบายนัยน์ตา (ข้อสังเกตเพิ่มเติม - หนังสือ'พระสมเด็จฯ'พิมพ์ครั้งแรกในพ.ศ.๒๔๙๕ หลังจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) มรณภาพ ๘๐ ปี ผ่านมาจนถึงพ.ศ.๒๕๖๕ นับเป็นเวลา ๗๐ ปี ลักษณะของเนื้อพระจะเก่ากว่าพระในพ.ศ.๒๔๙๕ พอควร ผิวและเนื้อจะกร่อน ผุ และเปื่อยไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม การเก็บรักษา การแขวน ฯ ลักษณะที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือโครงสร้างสัดส่วน "พิมพ์"จึงเป็นตัวยืนเสมอไม่ว่าในอดีต ปัจจุบันและอนาคต) --- (๔)สิ่งเสริมความนุ่มและความแกร่ง ลักษณะของ"เนื้อ"จะบังเกิด "ความนุ่ม" หรือ "แข็งแกร่ง" ประการใด ย่อมขึ้นอยู่กับเกณฑ์สัมพันธ์โดยตรงกับความนุ่ม หรือ ความแกร่งของผิว (หมายเหตุเพิ่มเติม - ถ้าผิวนุ่มเนื้อจะนุ่ม ถ้าผิวแกร่งเนื้อจะแกร่ง) มวลสารของเนื้อจะมีความแกร่งที่สุดถ้ามีผิวที่แกร่งจัด ความแกร่งจะเกิดที่บริเวณผิวมากที่สุด สำหรับเนื้อประเภทหนึกนุ่ม ความนุ่มของเนื้อจะฉายอยู่โดยรอบผิวเนื้ออย่างแท้จริง --- (๕)สัมพันธ์ลักษณะ เป็นลักษณะของเกณฑ์สัมพันธ์โดยทั่วไประหว่าง "ความนุ่มของเนื้อ" กับ "ความบางของผิว" หรือ "ความแกร่งของเนื้อ" กับ "ความหนาของผิว" กล่าวคือ ถ้าผิวมีสัณฐานบอบบางเพียงใด เนื้อภายในจะกอปรด้วยความนุ่มเพียงนั้น หรือในประการตรงกันข้าม ถ้าผิวมีความหนามากย่อมจะพิจารณาได้ว่าเนื้อภายในย่อมจะมีความแกร่งสูงมากด้วย (หมายเหตุเพิ่มเติม - ผิวบางเนื้อจะนุ่ม ผิวหนาเนื้อจะแกร่ง) ทั้งนี้ มีความหมายรวมทั้ง ผิวเรียบ และ ผิวฟู ทั้งสองประการ (ข้อสังเกตเพิ่มเติม - ทั้งข้อ (๔) และ (๕) นี้มีผู้เขียนถึงเพียงคนเดียวคืออาจารย์บุญมี ณกรุงเก่า เป็นข้อมูลที่เสมือนเปิดโลกทัศน์ในเรื่องเนื้อพระสมเด็จฯให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้น) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- รูปพระปลอมที่ถ่ายด้วยกล้องคุณภาพดีที่ถ่ายได้คมชัด จะเห็นสิ่งพิรุธหรือผิดปกติได้ง่าย (จับผิดได้ง่าย) รูปขนาดใหญ่ยิ่งดูง่าย กล้องถ่ายรูปคุณภาพสูงรวมทั้งคุณภาพการพิมพ์ที่ดีช่วยอำนวยความสะดวกในการศึกษาพระสมเด็จฯแท้ได้มาก เกิดความรู้ความเข้าใจเกินคาดคิด อ้างอิงได้ด้วย (นึกไม่ถึง สุดยอด) พูดได้ว่ารูปพระสมเด็จฯแท้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี และต้องใช้ด้วย อย่างน้อยถ้าดูบ่อยๆจะคุ้นเรื่องพิมพ์ทรงสัดส่วนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ พระสมเด็จฯแท้หมายถึงพระสมเด็จวัดระฆังฯและบางขุนพรหมซึ่งสร้างในช่วงเวลาที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ยังมีชีวิต คือในระหว่าง พ.ศ.๒๔๐๙ - ๒๔๑๕ และเป็นหนึ่งในพระเบญจภาคี -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- เช่าพระสมเด็จฯแท้ในราคาหลักล้านได้พอไปวัดไปวาได้ ฝึกจนหาเช่าพระสมเด็จฯแท้ในราคาหลักร้อยด้วยตนเองได้ถึงจะถือว่าใช้ได้อย่างแท้จริง
ข้อมูลสินค้า
- ประเภทการขายขาย/ให้เช่า/บริการ
- สภาพสินค้ามือสอง
- ระยะเวลาการใช้งาน-
- ราคาพระเบญจภาคีแท้ไม่เร่เสนอถึงบ้านเหมือนสินค้าขายตรง
IP ประกาศ
- หมายเลขประกาศ20523089
- ประเภทประกาศStandard Post
- ลงประกาศเพื่อขาย/ให้เช่า/แลก
- ที่อยู่ผู้ลงประกาศพิษณุโลก » เมือง
- IP ที่ลงประกาศ172.17.0.1|1.46.129.190
- ลงประกาศเมื่อ26 มิ.ย. 2565, 13:35:51
- แก้ไขล่าสุดเมื่อ2 ก.ค. 2565, 19:43:52
- เลื่อนตำแหน่งล่าสุดเมื่อ1 ส.ค. 2565, 18:57:38
- โฆษณาแสดงถึงวันที่24 มิ.ย. 2567
- หมายเลขสมาชิกN219852 : เย็นใจ
ข้อมูลการส่งสินค้าและการชำระเงิน
- รายละเอียดการส่งสินค้า-
- วิธีการชำระเงิน-
กลับไปที่หน้าประกาศหลัก