Siam Talismans
เจ้าของร้าน Login ที่นี่
หน้าร้าน
รายการสินค้า
ติดต่อร้านค้า ส่งข้อความหลังไมค์ วิธีการสั่งซื้อสินค้า วิธีการชำระเงิน เว็บบอร์ด
สมาชิกร้านค้า
สินค้าแนะนำ
หมวดสินค้า

สถิติร้านค้า
เปิดร้าน06/10/2009
อัพเดท04/01/2024
เป็นสมาชิกเมื่อ 14/09/2009
สถิติเข้าชม272369
บริการของร้านค้า
ตรวจสอบสถานะไปรษณีย์
จดหมายข่าว
ใส่ email ของท่านเพื่อรับข่าวสารร้านค้านี้

subscribe unsubscribe

ข้อมูลร้านค้า
   
ที่อยู่  Bangkok 10110
โทร.  081 8419291
Mail  wiz_19@yahoo.com
Search      Go

Home > All Product List > ขาย Glazed K.P. - ขุนแผนเคลือบ


ขาย Glazed K.P. - ขุนแผนเคลือบ

รูปภาพประกอบทั้งหมด 4 รูป

ขาย Glazed K.P. - ขุนแผนเคลือบ

ลงประกาศเมื่อวันที่  :  21/08/2014
แก้ไขล่าสุด  :  18/05/2017
ราคา  18,000 บาท

*รับประกันแท้100%ตามสากลนิยมเก้คืนเต็มไม่จำกัดเวลาครับ
*ทางเราจะออกบัตรรับประกันส่งทางอีเมลให้ท่านโดยมีรูปถ่ายหน้า - หลัง และข้อมูลการเช่าอย่างชัดเจน ต้องนำใบรับประกันมาด้วยทุกครั้ง
*รับประกันความพอใจ30วันถ้าเกินกำหนดหัก20%ครับ
*ขอสงวนสิทธิ์เฉพาะพระที่อยู่ในสภาพเดิมที่บูชาไปเท่านั้น

ข้อมูลทั่วไป / Overview:
ขุนแผนเคลือบ

Glazed Khun Paen Buddha amulets had their origins during the golden dawn of Ayuddha Period over four centuries ago when King Naraesuan the Great had defeated the invading Burmese army. As a commemorative religious symbol of his fortitude and valour came glazed votive Buddha amulets buried at "Yai Chaimonkol Temple" in Ayuddhaya Province. Glazed amulets themselves resemble bone china whose techniques were made popular by Chinese craftsmen of that era. The most expensive glazed Buddha amulets of them all came from "Yai Chaimonkol Temple" can easily fetch several millions Thai Baht. Other glazed K.P. amulets unearthed elsewhere in Ayudhaya or other nearby provinces were believed to have made thereafter and prices are not that steep. Wearers of these glazed Buddha amulets are believed to be blessed with power to ward off maleficent occurences and bring on good luck instead.

ข้อมูลจำเพาะ / Specifications:
ขุนแผนเคลือบ

พระขุนแผนเคลือบกรุกลางทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา ประวัติความเป็นมา(ขอบคุณข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่) พื้นที่ทุ่งมะขามหย่อง ทางด้านประวัติศาสตร์ เชื่อกันว่า ทางด้านทิศตะวันตกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในอดีตมีข้าศึกยกทัพมาเข้าตีกรุงศรีอยุธยา และมีการตั้งค่ายบริเวณทุ่งมะขามหย่อง ตำนานและที่มาของพระขุนแผนเคลือบทั้งหลายน้ัน พระขุนแผนเคลือบเป็นพระเนื้อผงขาว มีส่วนผสมของปูนและดินขาวและผ่านกรรมวิธีใช้น้ำยาเคลือบด้านหน้าขององค์พระ คล้ายกับการเคลือบของไหโบราณหรือกระเบื้องหลังคาโบสถ์ ในสมันโบราณประวัติการสร้างพระขุนแผน สร้างประมาณ พ.ศ. 2134 ซึ่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุุปราช แม่ทัพใหญ่ของพม่า ทรงได้รับชัยชนะพระองค์เสด็จกลับมากรุงศรีอยุธยาและได้สร้างพระขุนแผนเคลือบ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะที่ วัดป่าแก้ว (ปัจจุบันชื่อวัดใหญ่ชัยมงคล) ประธานในพิธีสงฆ์คือสมเด็จพระนพรัตน์ ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระขุุนแผนเคลือบเป็นพระปางมารวิชัย ประทับอยู่ ในชุ้มเรือนแก้วองค์พระจะมีการเคลือบด้านหน้าทุกองค์ ด้านหลังไม่เคลือบ แต่จะมีลายมือปรากฏอยู่ทุกองค์
พระขุนแผนเคลือบถือกำเนิดแห่งแรกที่กรุวัดใหญ่ชัยมงคล และ ต่อมาค้นพบที่กรุวัดบ้านกร่าง จังหวัดสุพรรณบุรี แต่ไม่มีเคลือบ และ ต่อมาค้นพบตามลำดับดังนี้ ครั้งที่สอง พบเมื่อปี2506 มีผู้ค้นพบที่กรุวัดเชิงท่า อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ครั้งที่สาม พบเมื่อปี 2528 พบที่ตำบลบางใหญ่จังหวัดนนทบุรีครั้งที่สี่ พบที่วัดบ้านกลิ้ง อำเภอบางประอิน อยุธยาครั้งล่าสุด ได้ค้นพบที่กรุกลางทุ่งมะขามหย่อง อยุธยาใกล้กับทุ่งภูเขาทอง พระขุนแผนเคลือบกรุงกลางทุ่งมะขามหย่องอยุธยา ได้ค้นพบเมื่อประมาณ 10 กว่าปีแล้วและผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า เป็นพระพิมพ์ที่อยู่ในยุคเดียวกับกรุงวัดใหญ่ชัยมงคล กรุงวัดเชิงท่า นนทบุรี กรุงบางใหญ่นนทบุรี หรือแม้ แต่ วัดบ้านกลิ้งอำเภอบางประอิน อยุธยา และผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบทางด้านพุทธศิลปะ และเนื้อผง ต่างๆ มีลักษณะเดียวกับพระขุนแผนเคลือบในกรุดังที่กล่าวมา แต่ลักษณะของพระขุนแผนเคลือบของกรุ กลางทุ่งมะขามหย่อง เนื้อออกจะมีสีค่อนข้างดำ แต่ดำไม่มากนัก สาเหตุเนื่องมาจากบริเวณทุ่งภูเขาทองและทุ่งมะขามหย่องในฤดูน้ำหลาก จะมีน้ำท่วมทุกปี จึงเป็นสาเหตุให้พระขุนแผนของกรุกลางทุ่งมะขามหย่องจะมีผิวคล้ำไปบางเล็กน้อยเนื่องจากกรุถูกน้ำท่วม ส่วนด้านพุทธคุณ ซึ่งเช่ือกันว่า มีพระพุทธคุณสูงส่งเหมือนพระกรุ เช่นวัดใหญ่ชัยมงคลหรือกรุบ้านกร่าง ผู้ที่บูชาพระขุนแผนกรุทุ่งมะขามหย่อง จะมีเสน่ห์ เมตตามหานิยมแคล้วคลาดปลอดภัยอันตรายใด ๆ ทั้งปวงเป็นพระกรุงขุนแผนเคลือบอีกองค์หนึ่งที่ผู้นิยมพระเครื่องต้องนำติดตัวเพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งปวง ชื่อพระขุนแผน ทั้งของเมืองสุพรรณบุรีหรือเมืองไหนๆ ก็ตามเป็นการเรียกชื่อพระ ของคนในสมัยหลัง เพราะคนโบราณสร้างพระพิมพ์ ไม่เคยมีการตั้งชื่อพระเอาไว้ มี แต่คนรุ่นหลังเท่านั้นเป็นผู้ตั้งชื่อให้ทั้งสิ้น พระกรุวัดบ้านกร่าง ก็เช่นเดียวกันเมื่อแตกกรุออกมาใหม่ๆ ก็ไม่มีชื่อ คนยุคนั้นเรียกว่าพระกรุบ้านกร่าง ถ้าเป็นพระองค์เดียวเรียกว่าพระบ้านกร่างเดี่ยว ถ้าเป็นพระสององค์ติดคู่กัน เรียกว่าพระบ้านกร่างคู่ ต่อมามีการตั้งชื่อให้ว่า พระพลายเดี่ยวบ้างพระพลายคู่บ้าง ต่อมาสันนิฐานว่า คนตั้งชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับตัวละครในวรรณคดีไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน พระบ้านกร่างจึงเลือนหายไป หรืออีกนัยหนึ่ง ชื่อของพระขุนแผน อาจได้มาจาการที่คนที่บูชากราบไหว้อาราธนาพระติดตัวไปไว้ป้องกันอุบัติภัยต่างๆ แล้วประจักษ์ในความศักดิ์สิทธิ ในอำนาจพุทธคุณ ที่มีคุณวิเศษเหมือนขุนแผนในวรรณคดีไทย โดยเฉพาะด้านเมตตา มหานิยม ด้วยเหตุอย่างนี้จึงเรียกติดกันมาว่า พระพิมพ์ ขุนแผนสืบกันมาจนปัจจุบัน

 เขียนความคิดเห็น
เลือกหมวดแสดง :
ชื่อ :    เจ้าของร้าน
Email :    ส่ง Email เมื่อมีคนตอบความคิดเห็น
แนบไฟล์ :
Security Code :