RareBooks Store ร้านหนังสือหายาก
เจ้าของร้าน Login ที่นี่
หน้าร้าน
รายการสินค้า
ติดต่อร้านค้า ส่งข้อความหลังไมค์ วิธีการสั่งซื้อสินค้า วิธีการชำระเงิน เว็บบอร์ด
สมาชิกร้านค้า
สินค้าแนะนำ
หมวดสินค้า
สถิติร้านค้า
เปิดร้าน29/02/2012
เป็นสมาชิกเมื่อ 17/02/2012
บริการของร้านค้า
ตรวจสอบสถานะไปรษณีย์
จดหมายข่าว
ใส่ email ของท่านเพื่อรับข่าวสารร้านค้านี้

subscribe unsubscribe

ข้อมูลร้านค้า
   
ที่อยู่  กรุงเทพมหานคร 10300
โทร.  088-505-6554
Mail  rarebooks.store@gmail.com
Search      Go

Home / All Product List / เจ้ากอแก้ว ประกายกาวิล ณ เชียงใหม่

เจ้ากอแก้ว ประกายกาวิล ณ เชียงใหม่

รูปภาพประกอบทั้งหมด 6 รูป

เจ้ากอแก้ว ประกายกาวิล ณ เชียงใหม่

ลงประกาศเมื่อวันที่  :  14/05/2012
แก้ไขล่าสุด  :  14/05/2012
ราคา  สนใจติดต่อ 088-505-6554, 089-755-5565

หนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ เจ้ากอแก้ว ประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ กุหลาบงามแห่งล้านนา

เจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ (16 พฤษภาคม พ.ศ. 2478 - 13 มีนาคม พ.ศ. 2548) เป็นธิดาคนสุดท้องในจำนวน 3 คนของเจ้ากาวิละวงศ์ ณ เชียงใหม่ กับเจ้าศิริประกาย ณ เชียงใหม่ พระธิดาพลตรีเจ้าแก้วนวรัฐ (เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์ที่ 9) เป็นที่รู้จักกันในนาม เจ้าป้า

เมื่อแรกเกิดได้รับพระราชทานชื่อจากในหลวงรัชกาลที่ 7 ว่า "ประกายกาวิล" ต่อมา หม่อมกอบแก้ว อาภากร ณ อยุธยา ชายาในพลเรือโท พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาทิตย์ทิพอาภา เข้าพบเจ้าตาขอให้ตั้งชื่อหลานสาวว่า กอบแก้ว ตามกัน แต่เมื่อไปเติมชื่อ ตัว บ.ใบไม้หายไป จึงเป็น "กอแก้ว" นับ แต่นั้น

เจ้ากอแก้วฯ เริ่มเรียนหนังสือโดยเป็นนักเรียนประจำชั้นประถมศึกษาโรงเรียนเรยีนาเชรีวิทยาลัย จนอายุ 10 ขวบ ย้ายลงมาเป็นนักเรียนประจำโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย กรุงเทพฯ จบชั้นมัธยมปีที่ 1 แล้วไปอังกฤษ เรียนต่อที่ Raven's Croft ในอีสต์บอร์น เตรียมอุดมศึกษาที่ Southampton Technical College เข้ากรุงลอนดอนเพื่อเรียนพิมพ์ดีดที่ Pitman College และเรียนด้านมารยาทการเข้าสังคมที่ Lucy Clayton ก่อนไปต่อที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จนจบหลักสูตร

เจ้ากอแก้วฯ สมรสกับ พล.ต.ท.ทิพย์ อัศวรักษ์ มีบุตร 1 คน คือ กุ๊กกี้-ทินกร อัศวรักษ์ ต่อมาหย่าขาดจากกัน แล้วใช้ชีวิตคู่กับพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรานนท์ธวัช 6 ปี ก่อนเป็นคู่ชีวิตนายเอดิลเบอร์โต้ โรเมโร ชาวฟิลิปปินส์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บิสเนส เดย์ ครองคู่จวบจนล่วงลับ

ด้านการทำงาน เจ้ากอแก้วฯ เรียนจบกลับเมืองไทย พ.ศ. 2499 ทำงานที่บริษัท CTO. Lines สาขาประเทศไทย ในสังกัดบริษัทเคี่ยงหงวน จำกัด พ.ศ. 2503 ทำงานด้านเลขานุการและมัคคุเทศก์บริษัทซีต้า แทรเวล พ.ศ. 2505 ประชาสัมพันธ์โรงแรมชวลิต (โรงแรมแอมบาสซาเดอร์) พ.ศ. 2519 ประชาสัมพันธ์ศูนย์บริหารร่างกายโจแอนดรูว์ พ.ศ. 2524 ตราบจนสิ้นชีวิต อยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์และการตลาดของบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป

เป็นเจ้าของสมญา "เจ้าแห่งการตัดริบบิ้น" สถิติบันทึกเคยตัดริบบิ้นวันเดียว 8 งาน และเป็นเจ้าของงานเขียนบอกเล่าชีวิต "เจ้าป้าเองค่ะ " ก่อนเป็นสาวสังคมหรูหรา วัยเยาว์เจ้ากอแก้วซนมาก ชอบเล่นเป็นเด็กผู้ชาย ชอบสีม่วง กลัวสัตว์เลื้อยคลาน และเกลียดกล้วย เพราะการเป็นนักเรียนมาแตร์เดอีสมัยนั้น ใครทำผิดจะถูกทำโทษให้กินกล้วยตลอดสัปดาห์

เจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่ เสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกรุนแรง จากที่เข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคปอดอักเสบทั้งสองข้าง และโรคเนื้องอกในสมอง เจ้าป้าจากไปเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2548 ณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สิริรวมอายุได้ 69 ปี
(ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/เจ้ากอแก้วประกายกาวิลณ_เชียงใหม่)

ภายในนอกจากประวัติอันโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งแล้ว ยังมีภาพถ่าย เจ้าป้า นับ แต่วัยเยาว์ จวบจนโตเป็นสาวสังคมหรุหรา เป็นผู้นำแฟชั่น และโดดเด่นในแวดวงสังคมมาเป็นระยะเวลานาน ทั้งยังมีภาพถ่ายข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับส่วนตัวที่สวยงามและน่าสนใจไม่แพ้กัน

หนังสือมีสภาพสุดสมบูรณ์
หน้าปกเป็นกระดาษอาร์ตมันอย่างดี
ภายในเป็นกระดาษอา์ตมัน พิมพ์สี่สี ตลอดทั้งเล่ม

สนใจติดต่อ 088-505-6554, 089-755-5565
E-mail: rarebooks.store@gmail.com
Website: http://www.pantipmarket.com/mall/rarebooksstore/
Facebook: http://www.facebook.com/pages/RareBooks-Store-ร้านหนังสือหายาก/305195526209095

แนะนำร้าน พระแกลเลอรี่ (Phra Gallery) จำหน่าย พระเครื่อง พระบูชา ของโบราณ
Website: http://www.phra-gallery.com/th/index.php หรือ http://www.pantipmarket.com/mall/phragallery/
Facebook: http://www.facebook.com/PhraGalleryThailand

สั่งซื้อสินค้า / ติดต่อสอบถาม

เขียนอีเมลถึงเจ้าของร้าน

ส่งเมลถึง:RareBooks Store ร้านหนังสือหายาก
อีเมลผู้ส่ง:
เนื้อความ:
มีไฟล์แนบ
ทำสำเนา