ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com

ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21993167

ยิงแอด Google ค่าคลิกแพง? แฮ็ก 4 ทริค Quality Score

คุณเคยสงสัยกันไหมครับว่า... ทำไมเวลาคุณ ยิงแอด Google (Search Ads) แข่งกับแบรนด์ใหญ่ๆ ต่อให้คุณจะกัดฟันสู้ราคา ยอมประมูลค่าคลิก (Bid) ให้แพงกว่าคู่แข่งถึง 2 เท่า

แต่โฆษณาของคุณก็ยังถูกเตะไปอยู่ด้านล่างสุดของหน้าแรก หรือเผลอๆ กระเด็นไปอยู่หน้าสอง! ในขณะที่คู่แข่งจ่ายค่าคลิกถูกกว่าคุณครึ่งหนึ่ง แต่กลับได้นั่งชูคออยู่บนอันดับ 1 อย่างสง่างาม?

ถ้าคุณคิดว่ากูเกิลเป็นระบบ "ใครจ่ายแพงกว่า คนนั้นชนะ (Pay-to-Win)" คุณกำลังคิดผิดอย่างมหันต์เลยครับ!

เพราะในโลกของ การตลาดออนไลน์ สินทรัพย์ที่กูเกิลหวงแหนมากที่สุด ไม่ใช่เงินค่าโฆษณาของคุณ แต่คือ "ความพึงพอใจของผู้ใช้งาน (User Experience)"

ถ้ากูเกิลปล่อยให้เว็บกากๆ หรือเว็บหลอกลวงขึ้นอันดับ 1 เพียงเพราะมีเงินจ่าย คนก็จะเลิกใช้กูเกิล แล้วหนีไปเสิร์ชหาข้อมูลในแอปอื่นแทน!

เพื่อปกป้องบัลลังก์ของตัวเอง กูเกิลจึงสร้างระบบคัดกรองที่เรียกว่า "คะแนนคุณภาพ (Quality Score)" ขึ้นมาเพื่อลงโทษนักการตลาดที่ทำโฆษณาไม่ตรงปก และมอบรางวัลเป็นส่วนลดค่าคลิกมหาศาลให้กับโฆษณาที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

วันนี้ DigitalD2M จะพามางัดข้อกับระบบ ตัวจัดการโฆษณา ของ Google Ads เราจะมาเจาะลึก 3 เสาหลักของ Quality Score

มาดูกันครับว่าคุณจะแก้ปัญหา ค่าคลิกแพง และพลิกเกมกลับมาแย่งชิงอันดับ 1 ด้วยงบประมาณที่น้อยกว่าคู่แข่งได้อย่างไร แบบเจาะลึกทุกกลไกครับ!

Quality Score คืออะไร ตัวคูณลึกลับที่กำหนดชะตาชีวิตแอด
Quality Score (QS) คือคะแนนระดับ 1 ถึง 10 ที่ระบบ Google Ads ใช้ประเมินคุณภาพของโฆษณา คีย์เวิร์ด และหน้าเว็บไซต์ (Landing Page) ของคุณครับ

ลองจินตนาการว่าคุณเป็นลูกค้าที่กำลังค้นหาคำว่า "ช่างซ่อมท่อประปา" บนกูเกิล

โฆษณา A: เขียนพาดหัวว่า "ช่างซ่อมท่อประปา ด่วน 24 ชม." และพอกดคลิกเข้าไป ก็เจอหน้าเว็บที่เป็นเบอร์ช่างประปาจริงๆ แบบนี้กูเกิลจะให้คะแนน 10/10

โฆษณา B: ประมูลคีย์เวิร์ดคำว่า "ช่างซ่อมท่อประปา" เหมือนกัน แต่พาดหัวโฆษณาเขียนว่า "ขายอุปกรณ์ก่อสร้าง" แถมกดเข้าไปดันเจอหน้าขายปูนซีเมนต์! แบบนี้กูเกิลจะประเมินว่า "หลอกลวงผู้ใช้" และให้คะแนนความเกี่ยวข้องแค่ 1/10!

ผลลัพธ์ก็คือ โฆษณา B จะเจอภาวะ ค่าคลิกแพง หูฉี่ (อาจจะโดนชาร์จคลิกละ 100 บาท) เพื่อเป็นการทำโทษ ในขณะที่โฆษณา A อาจจะจ่ายแค่คลิกละ 20 บาท แถมได้พื้นที่โชว์อยู่บนสุดอีกด้วย!

สมการชนะประมูลแบบไม่ต้องใช้เงินเยอะ (Ad Rank Formula)
เพื่อลบความเชื่อผิดๆ ในเรื่องที่ว่าใครจ่ายแพงกว่าชนะ คุณต้องจำสมการนี้ให้ขึ้นใจครับ:
อันดับโฆษณา (Ad Rank) = เงินประมูลสูงสุด (Max CPC Bid) × คะแนนคุณภาพ (Quality Score)

มาดูตัวอย่างการต่อสู้ระหว่าง 2 แบรนด์ครับ:

แบรนด์รวยแต่กาก: ยอมประมูลคลิกละ 100 บาท แต่ทำเว็บห่วยได้ QS แค่ 2/10 -> Ad Rank = 100 × 2 = 200 คะแนน

แบรนด์งบน้อยแต่เป๊ะ: ประมูลคลิกละแค่ 30 บาท แต่ทำเว็บดีตรงปกได้ QS 10/10 -> Ad Rank = 30 × 10 = 300 คะแนน

ผู้ชนะและได้อันดับ 1 ไปครองก็คือ แบรนด์งบน้อยแต่เป๊ะ ครับ!

คุณเห็นพลังของ ตัวจัดการโฆษณา ฝั่งกูเกิลหรือยังครับ? การดัน Quality Score จาก 2 ไปเป็น 10 มันคือการเสกส่วนลด ค่าคลิกแพง ให้ถูกลงถึง 5 เท่า โดยที่คุณไม่ต้องไปนั่งต่อราคากับใครเลย!

แฮ็ก 4 ทริค อัปคะแนน Quality Score เต็ม 10/10
คะแนน Quality Score ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มันมาจากการผ่าตัดองค์ประกอบ 3 เสาหลักของการ ยิงแอด Google ครับ ทีมงาน DigitalD2M ขอเปิดสูตรโกงคะแนน ดังนี้:

ทริคที่ 1: ทำพาดหัวให้คนอยากคลิก (Expected CTR)
Expected CTR (อัตราการคลิกผ่านที่คาดหวัง) คือการที่ระบบพยากรณ์ว่า โฆษณาของคุณน่าดึงดูดใจแค่ไหนเมื่อนำไปเทียบกับคู่แข่งในคีย์เวิร์ดเดียวกัน

วิธีปรับแก้: คุณต้องเขียนข้อความโฆษณา (Ad Copy) ให้โดดเด่นสะดุดตา!

ใส่คีย์เวิร์ดลงไปในพาดหัว (Headline 1) เสมอ เพื่อให้คนเสิร์ชรู้สึกว่า "นี่แหละสิ่งที่ฉันกำลังตามหา!"

ใช้ตัวเลขและสัญลักษณ์เพื่อกระตุ้นความสนใจ เช่น "ลด 50%", "ส่งฟรี", หรือ "รับประกัน 1 ปี"

ใส่คำกระตุ้นการตัดสินใจ (Call to Action) ให้ชัดเจน เช่น "คลิกเพื่อรับสิทธิ์", "โทรหาเราเลย"
ยิ่งคนคลิกโฆษณาคุณเยอะเท่าไหร่ กูเกิลจะยิ่งมองว่าโฆษณาคุณมีคุณภาพสูง และจะลดค่าคลิกให้คุณทันที!

ทริคที่ 2: ความเกี่ยวข้องของโฆษณาต้องเป๊ะ (Ad Relevance)
Ad Relevance คือการวัดว่า ข้อความในโฆษณาของคุณ "ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้ค้นหา (Search Intent)" มากน้อยแค่ไหน

วิธีปรับแก้: เลิกใช้โฆษณาตัวเดียว ครอบจักรวาลทุกคีย์เวิร์ดครับ! สมมติคุณขายประกันภัย คุณประมูลคำว่า "ประกันรถยนต์" และ "ประกันสุขภาพ"
แบบผิด: เขียนโฆษณาหว่านๆ ว่า "ขายประกันทุกชนิด ราคาถูก"
แบบผู้ชนะ: คุณต้องแยกโฆษณา! คนเสิร์ชประกันรถยนต์ ต้องเจอโฆษณาที่เขียนว่า "ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์" ส่วนคนเสิร์ชประกันสุขภาพ ต้องเจอโฆษณาว่า "ประกันสุขภาพ คุ้มครองโรคร้าย" การจับคู่แบบ 1 ต่อ 1 (Keyword to Ad Copy) จะทำให้คะแนนความเกี่ยวข้องของคุณพุ่งทะลุปรอท และแก้ปัญหา ค่าคลิกแพง ได้ชะงัดนัก!

ทริคที่ 3: ยกเครื่องประสบการณ์หลังคลิก (Landing Page Experience)
นี่คือด่านที่คนตายเยอะที่สุด! Landing Page Experience คือการประเมินว่า เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ โหลดเร็ว และมีข้อมูลตรงกับที่โฆษณาไว้หรือไม่

วิธีปรับแก้:

ห้ามหลอกลวง: ถ้าโฆษณาบอกว่า "รองเท้าผ้าใบสีขาว" กดเข้ามาก็ต้องเจอ "รองเท้าผ้าใบสีขาว" ไม่ใช่เด้งไปหน้าแรกของเว็บรวมๆ ที่มีแต่รองเท้าแตะ!

ความเร็วคือพระเจ้า (Page Speed): เว็บไซต์ต้องโหลดเสร็จภายใน 3 วินาที (โดยเฉพาะบนมือถือ) ถ้าเว็บโหลดช้า คนจะกดปิดหนี (Bounce) ทันที ซึ่งกูเกิลจับพฤติกรรมนี้ได้และจะหักคะแนนคุณยับเยิน!

ใส่ความน่าเชื่อถือ (Trust Signals): เบอร์โทร, ที่อยู่, นโยบายการคืนเงิน, และต้องมี https:// (ความปลอดภัย) แสดงให้เห็นชัดเจน!

ทริคที่ 4: เคล็ดลับจัดกลุ่มคีย์เวิร์ดขั้นเทพ (SKAG Structure)
เพื่อทำให้ 3 เสาหลักด้านบนสามารถทำงานประสานกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ คุณต้องใช้โครงสร้างแบบ "1 กลุ่มโฆษณา ต่อ 1 คีย์เวิร์ด (SKAG - Single Keyword Ad Group)" ครับ!

วิธีปรับใช้: แทนที่คุณจะยัดคีย์เวิร์ด 50 คำลงไปในกลุ่มโฆษณา (Ad Group) เดียวกัน ให้คุณจับมันแยกออกมาครับ!
Ad Group 1: คีย์เวิร์ด "รับทำ SEO" -> เขียนโฆษณาที่มีคำว่า รับทำ SEO -> ส่งไปหน้าเว็บหน้า รับทำ SEO
Ad Group 2: คีย์เวิร์ด "ยิงแอด Google" -> เขียนโฆษณาที่มีคำว่า ยิงแอด Google -> ส่งไปหน้าเว็บหน้า ยิงแอด
โครงสร้างแบบ SKAG จะรับประกันได้ว่า คีย์เวิร์ด โฆษณา และหน้าเว็บของคุณ "ตรงกันเป๊ะแบบ 100%" ทำให้คะแนน Quality Score ของคุณเหยียบ 10/10 ได้อย่างง่ายดายครับ!

เขตอันตราย บ้าคีย์เวิร์ดกว้าง (Broad Match) จนพังทั้งแคมเปญ
สิ่งที่คุณต้องระวังขั้นสูงสุด หากคุณเพิ่งเริ่มหัดใช้ ตัวจัดการโฆษณา ของ Google คือการเลือกใช้ประเภทการทำงานของคีย์เวิร์ดแบบ "การทำงานแบบกว้าง (Broad Match)" ครับ!

สมมติคุณขาย "แว่นตากันแดด แบรนด์เนม" แล้วคุณใส่คีย์เวิร์ดคำว่า "แว่นตากันแดด" แบบกว้างลงไปในระบบ...

กูเกิลจะนำโฆษณาของคุณไปแสดงผลให้กับคนที่เสิร์ชคำว่า "แว่นตากันแดด ตลาดนัด", "แว่นสายตาสั้น", "ซ่อมแว่นตา" หรือแม้กระทั่งคำว่า "หมวกกันแดด" ทันที!

ผลที่ตามมาคือ โฆษณาของคุณจะไปโผล่ในสิ่งที่คนไม่ได้อยากหา ทำให้ อัตราการคลิกผ่าน (Expected CTR) ของคุณดิ่งลงเหว และ Quality Score ของคุณจะพังพินาศ!

กฎเหล็กก็คือ: จงเริ่มต้นการ ยิงแอด Google ด้วยแบบ "ตรงทั้งหมด (Exact Match)" หรือ "ตรงแบบวลี (Phrase Match)" เสมอ เพื่อเป็นการควบคุมเงินทุกบาทให้ไปแสดงผลเฉพาะคนที่พร้อมจะซื้อสินค้าคุณจริงๆ เท่านั้นครับ!

บทสรุป ทำโฆษณาเพื่อลูกค้า ไม่ใช่ทำเพื่อกูเกิล
การเอาชนะในสมรภูมิ การตลาดออนไลน์ สาย Search มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าใครมีกระเป๋าเงินหนากว่ากันครับ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าใคร "ใส่ใจในรายละเอียด" มากกว่ากันต่างหาก

ระบบ Quality Score คือกลไกที่กูเกิลสร้างขึ้นมาเพื่อบังคับให้แบรนด์ต่างๆ ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

ทันทีที่คุณเลิกบ่นเรื่อง ค่าคลิกแพง แล้วหันมาปรับปรุงข้อความโฆษณาให้ตรงปก ยกเครื่องหน้าเว็บไซต์ให้โหลดเร็วและน่าเชื่อถือ คุณจะได้รับการตอบแทนเป็น "ส่วนลดค่าโฆษณา" มหาศาล

ที่จะทำให้แบรนด์ของคุณผงาดขึ้นสู่อันดับ 1 และโกยยอดขายได้อย่างยั่งยืน โดยที่คู่แข่งไม่มีวันตามคุณทันครับ!

ปรึกษาและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:
ทัก LINE ปรึกษาปัญหา Google Ads: https://lin.ee/xdm4MsW
โทรด่วนคุยกับผู้เชี่ยวชาญ: 096-269-2695
บริการที่ปรึกษาธุรกิจ (ลดต้นทุนโฆษณา SEM): https://digitald2m.com/digital-marketing-service-advisor/
ดูคอร์สเรียนเจาะลึก Google Ads Search: https://digitald2m.com/google-ads-course-beginner-to-expert/

ติดตามความรู้และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เครือข่ายทั้ง 6 เว็บไซต์ของเรา:

https://digitald2m.com/

https://www.xn--12c2bcoda1dhdvc8ga8dd4b3nldvh.com/

https://www.xn--42cg3b0ce6bte5d9gye.com/

https://www.xn--72c0an0bzbsd8c2g.com/

https://www.xn--72c0adaat6dbg0cc0ee7ce2bn0r0a0m.com/

https://www.xn--72c0adaat7d0bcv7ade7ce2b4qye.com/

บทความ Masterclass โดย DigitalD2M - บริการรับทำการตลาดออนไลน์ และที่ปรึกษาการสเกลธุรกิจของคุณ

ประกาศอื่นของผู้ขาย

รูปภาพรายละเอียดราคา