ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21203909

เหรียญที่ระลึกเจ้าฟ้าวชิรุณหิศ (ปลอม) เหรียญจุก เนื้อเงิน พ.ศ.2429

แสดงภาพทั้งหมด

เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีลงสรงสนานเฉลิมพระปรมาภิไธยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร
เนื้อเงิน ผิวเดิมๆ น้ำหนักดี ปลอมเก่า ถึงยุค เหมาะเก็บไว้ศึกษาเป็นเหรียญครู
***เหรียญตรงตามภาพ พิจารณาก่อนสั่งซื้อ***

ด้านหน้า - ตรงกลาง เป็นพระพักตร์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเครื่องอย่างขัตติยราชกุมาร ทรงพระเกี้ยวยอด เฉียงไปทางด้านซ้ายของเหรียญ

ขอบเหรียญ มีจารึกอยู่โดยรอบว่า “สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ อดิศวรมหาจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร บรมมกุฎนเรนทรสุริย์ขัตติยสันตติวงษ์ อุกฤษฐพงษ วโรกโตสุชาติ ธัญญลักษณ์วิลาศวิบูลย์สวสดิ์ ศิริวัฒนวิสุทธิ สยามมกุฎราชกุมาร”

ริมขอบล่าง มีอักษรโรมันว่า “W.E.J. GAND”

ด้านหลัง - เป็นรูปแพ ลงสรง

ริมขอบบน มีอักษรข้อความว่า “ที่ระฦกการพระราชพิธีลงสรง เฉลิมพระปรมาภิไธย”

ริมขอบล่าง มีอักษรข้อความว่า “ปีจอ อัฐศกศักราช 1248 “ และอักษรโรมันขนาดเล็กว่า “W. KULLRICH F” ซึ่งย่อมาจาก Friedrich Wilhelm Kullrich นักผลิตทั้งเหรียญที่ระลึก และเหรียญเงินตราจากประเทศเยอรมัน มีชีวิตอยู่ในช่วง พ.ศ. 2402- 2477

เหรียญที่ระลึกนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นเพื่อพระราชทานแก่ พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชการที่เข้าร่วมพระราชพิธีลงสรงและเฉลิมพระปรมาภิไธยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อ พ.ศ. 2429 ซึ่งสร้างจากวัสดุที่ต่างกัน 4 แบบ ได้แก่ เหรียญทองคำ เหรียญเงินกะไหล่ทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง

เหรียญที่ระลึกนี้จัดทำขึ้นในสองพระราชพิธีคือ พระราชพิธีลงสรง และพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย

พระราชพิธีลงสรง ถือเป็นพิธีอย่างหนึ่งในพิธีสมโภชลูกหลวง 10 อย่างซึ่งปรากฏตั้งแต่สมัยอยุธยา อยู่ในคำให้การชาวกรุงเก่า เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอินเดียในพิธีสอนให้เด็กว่ายน้ำ ซึ่งปรากฏอยู่ในคัมภีร์พระเวทของศาสนาพราหมณ์ที่กล่าวถึงพิธีมงคลของเด็กทั้ง 10 พิธี เมื่อเข้าสู่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์พบว่ามีการประกอบพระราชพิธีลงสรงและเฉลิมพระปรมาภิไธย ด้วยกัน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ในสมัยรัชกาลที่ 2 ครั้งที่ 2 ในรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นพระราชพิธีลงสรงและเฉลิมพระปรมาภิไธยของพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ คือ สมเด็จพระจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศฯ
พระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย เป็นพิธีแต่งตั้งรัชทายาทผู้สืบราชสันตติวงศ์ในตำแหน่ง “สยามมกุฎราชกุมาร” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในสยามและไทย แทนตำแหน่ง “กรมพระราชวังบวรสถานมงคล” หรือ “วังหน้า”
สำหรับพระราชพิธีดังกล่าวนี้ กล่าวได้ว่าเป็นการทำให้สถานะของ “เด็ก” เปลี่ยนผ่านเป็น “ผู้ใหญ่” แต่ที่สำคัญคือการเปลี่ยนสถานะกลายเป็น “รัชทายาท” ผู้จะขึ้นมาเป็นพระมหากษัตริย์องค์ต่อไป หลังจากที่ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารแล้ว ทรงได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เสด็จออกรับแขกเมืองและรับฎีกาของราษฎรแทนพระองค์ รวมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จเป็นผู้แทนพระองค์ในงานต่าง ๆ อยู่เสมอ เช่น ในปี พ.ศ. 2430 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพฯ ในพิธีวางศิลาฤกษ์ตึกของโรงเรียน ซึ่งปรากฏอยู่ในราชกิจจา ว่า “ครั้น ณ วันจันทร์ เดือน 9 แรม 12 ค่ำ เวลาบ่าย 4 โมงเสศ...ทรงจับฆ้อนเคาะแผ่นศิลานั้น แล้วดำรัสว่า ให้ที่นี้ถาวรมั่นคงสืบไป”

อัพเดททุกวัน ครบจบที่เดียว
www.coinshopping108.com
082-559-5009
Line ID : avilfire

ประกาศอื่นของผู้ขาย

รูปภาพรายละเอียดราคา