ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21203828

เหรียญราชรุจิยา ทิน์นมิทํ รัชกาลที่6 วชิราวุโธ บรมราชาธิราชา เนื้อเงิน ปี2454 สภาพสวย หายาก

แสดงภาพทั้งหมด

เหรียญราชรุจิยา ทิน์นมิท รัชกาลที่6 วชิราวุโธ บรมราชาธิราชา เนื้อเงิน ปี2454 สภาพสวย หายาก
****เหรียญตรงตามภาพ รับประกันแท้สากล***
นอกจากเหรียญรัตนาภรณ์ ซึ่งเป็นบำเหน็จความชอบในองค์พระมหากษัตริย์ ยังมีเหรียญราชอิสริยาภรณ์อีกเหรียญหนึ่ง ที่พระมหากษัตริย์แต่ละพระองค์ ทรงถือเป็นพระราชประเพณีที่จะทรงสร้างเหรียญชนิดนี้ขึ้นพระราชทาน คือ เหรียญราชรุจิ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีพุทธศักราช ๒๔๒๐ สำหรับพระราชทานแก่ข้าราชการในพระราชสำนัก นายทหารรักษาพระองค์ และผู้มีความรับผิดชอบในพระราชสำนัก ทั้งสำหรับพระราชทานแก่ข้าราชการในพระราชสำนักแห่งพระเจ้าแผ่นดินต่างประเทศชั้นมหาดเล็กรับใช้
ต่อมา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเหรียญราชรุจิขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๕๔ โดยเป็นเหรียญกลม
ด้านหน้า มีพระบรมรูปฉลองพระองค์จอมทัพบกสยาม ผินพระพักตร์เบื้องซ้าย มีพระบรมนามาภิไธย “วชิราวุโธ ปรมราชาธิราชา” (วชิราวุธ บรมราชาธิราช) ด้านหลัง เป็นรูปพระแสงจักร กลางวงพระแสงจักรมีข้อความว่า “ราชรุจิยา ทิน์นมิทํ” (เหรียญนี้ทรงพอพระราชหฤทัยพระราชทาน) ด้านบนเป็นลายกนก สำหรับสอดแพรแถบสีขาบ อันเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ คือวันเสาร์ (สีขาบคือสีน้ำเงินแก่อมม่วง) เหรียญนี้แบ่งเป็นสองชนิด คือ เหรียญทอง และเหรียญเงิน
ปัจจุบันเหรียญราชรุจินี้พ้นสมัยพระราชทาน
เหรียญราชรุจิ จัดเป็นเหรียญสำหรับพระราชทานเป็นบำเหน็จในพระองค์พระมหากษัตริย์
จาก หมายเหตุ ท้ายประกาศ พระราชบัญญัติ เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ ๑๐ (พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว) ให้ไว้ ณ วันที่ ๒๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้อธิบายความไว้ชัดเจนว่า
“เหรียญราชรุจิ เป็นเหรียญราชอิสริยาภรณ์ ที่เป็นเครื่องหมายในส่วนพระองค์พระมหากษัตริย์อย่างหนึ่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชดำริสร้างขึ้นเป็นประเดิมสำหรับพระราชทานแล้วแต่จะทรงพระราชดำริเห็นสมควร ต่อมา ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่๙) ก็ได้ทรงอนุโลม สร้างเหรียญราชรุจิขึ้นพระราชทานเป็นประเพณีสืบมา ทั้งนี้เป็นแบบอย่างอันดี สมควรที่จะให้มีเหรียญราชรุจิ รัชกาลปัจจุบันขึ้นสำหรับพระราชทานเป็นเครื่องหมายแห่งพระมหากรุณาธิคุณตามพระราชอัธยาศัย ตามโบราณราชประเพณีสืบไป จึงจำเป็นต้องตราระราชบัญญัตินี้”
อนึ่ง เหรียญราชรุจิ นี้ มีการสถาปนาขึ้น ในรัชสมัย ล้นเกล้าฯรัชกาลที่๕, รัชกาลที่๖, รัชกาลที่๗, รัชกาลที่๙, และ ในหลวงรัชกาลปัจจุบัน

อัพเดททุกวัน ครบจบที่เดียว
www.coinshopping108.com
082-559-5009
Line ID : avilfire

ประกาศอื่นของผู้ขาย

รูปภาพรายละเอียดราคา