ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ21117465

พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดเขาตะเครา พิมพ์สะดุ้งกลับ จ.เพชรบุรี จ.เพชรบุรี ปี 2513

แสดงภาพทั้งหมด

พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดเขาตะเครา พิมพ์สะดุ้งกลับ จ.เพชรบุรี รุ่นแรก จ.เพชรบุรี ปี 2513
เอวเล็ก แตกลายงาตามธรรมชาติ องค์พระและปรกโพธิ์คมชัดอ่อนช้อย เนื้อมวลสารชัดเจน พระเก่าเก็บ บูชามาจากที่วัดเขาตระเคราโดยตรง
สมเด็จวัดเขาตะเครา ที่สร้างโดยพระอาจารย์สำราญ ในช่วงราวปี 13-14 มีหลายพิมพ์ เช่น สมาธิปรกโพธิ์ ปางสะดุ้งกลับเอวเล็กเอวใหญ่ พิมพ์พุทธซ้อน พิมพ์สามพี่น้อง พิมพ์สมเด็จสามชั้นคล้ายทั่วไป เป็นต้น เนื้อของพระแท้มีเอกลัษณ์พิเศษ จะมีมวลสารสีแดงสีขาวลอยให้เห็น พระชุดนี้ปั้มแบบสมัยก่อนทำด้วยมือ ไม่ใช่ปั้มเครื่องแบบสมัยใหม่ที่ขอบจะมีสองชั้น มีรอยฝนคล้ายกระดาษทรายที่ขอบพระ
พระอาจารย์สำราญ ท่านได้นำพระสมเด็จวัดระฆังที่แตกหักจำนวนมากผสมกับพระกรุเก่าที่แตกหักและผงวิเศษของหลวงพ่อสำราญเองและของคณาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่านและยังมีมวลสารอื่นๆที่ศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายนำมาสร้างและในการปลุกเสกแต่ละครั้งหลวงพ่อสำราญได้ทำการปลุกเสกต่อหน้าองค์หลวงพ่อทองวัดเขาตะเคราโดยโยงสายสิญจน์จากองค์หลวงพ่อมายังพระเครื่องที่ปลุกเสกและยังนิมนต์พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในสมัยนั้นของจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมปลุกเสกอีกด้วย พระสมเด็จวัดเขาตะเครารุ่นแรกมีการสร้างด้วยกันหลายพิมพ์คาดว่ามีการสร้างทั้งหมด20กว่าพิมพ์ พิมพ์ที่นิยมแสวงหากันมากที่สุดของพระรุ่นนี้คือพิมพ์ปรกโพธฺ์สะดุ้งกลับ สมเด็จวัดเขาตะเครารุ่นแรกนั้นเป็นพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์สูงมากๆและมีประสบการณ์สูงมากทางด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัย โชคลาภค้าขาย มาแต่สมัยนั้นเลยทีเดียวและยังเชื่อกันอีกว่าพระสมเด็จวัดเขาตะเคราพิมพ์ปรกโพธิ์สะดุ้งกลับจะมีพุทธคุณที่ไม่เหมือนพระเครื่องอื่นๆคือสามารถจะกลับสิ่งร้ายๆให้กลายเป็นดีได้ และทำให้พระพิมพ์นี้เป็นที่แสวงหากันมากเป็นพิเศษ
สำหรับ พระสมเด็จปรกโพธิ์สะดุ้งกลับ พิมพ์เอวเล็ก สองขอบ ถือว่าเป็นพระนิยมอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับพิมพ์อื่นๆที่อยู่ในรุ่นเดียวกัน พระพิมพ์ปรกโพธิ์สะดุ้งกลับ เป็นที่นิยมมานานของนักสะสม เป็นพระที่มีประสพการณ์มากมาย
ตำหนิเอกลักษณ์
1.พระเกศเป็นต่อมแหลม ส่วนโคนเป็นกระเปาะ
2.พระพักตร์เป็นทรงรีแบบผลมะตูม
3.พระกรรณเป็นหูบายศรี พระกรรณด้านขวาองค์พระจะยาวกว่าด้านตรงข้ามเล็กน้อย
4.พระอุระผาย ตรงเอวคอด ส่วนพระอุทรกลับผายออก
5.พระหัคถ์ขวาเล็ก นิ้วหัวแม่มือสั้น ส่วนนิ้วชี้ยาวและกระดกขึ้นเล็กน้อย
6.พระหัตถ์ซ้ายในองค์ชัดๆ เห็นเป็นลำเรียวพาดหัวเข่า
7.หัวเข่าขวาองค์พระเชิดชันกว่า ด้านซ้ายเล็กน้อย
8.ใบโพธิ์ แลคล้ายฝักนุ่น
9.เนื้อต้องแน่นเกาะตัวกันไม่หลวมไม่ยุ่ย มวลสารที่เห็นมีจุดขาวๆดำๆปนกันอยู่ทั่ว
สนใจนัดดูองค์พระได้แถวบางบอน 5