ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ17624182

พระปิลันทน์ พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก ไขจัด สภาพใช้

แสดงภาพทั้งหมด

พระปิลันทน์ พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก ไขจัด สภาพใช้

พระปิลันทน์จัดสร้างโดยพระพุทธบาทปิลันทน์ ภายหลังได้ขึ้นครองสมณะศักดิ์เป็น สมเด็จพระพุฒาจารย์ทัด เสนีวงศ์หนึ่งในศิษย์เอกของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ได้ขึ้นครองตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อจากสมเด็จโต ท่านมีศักดิ์เป็นหม่อมเจ้า ทรงเป็นพระอนุชาต่างมารดาจากรัชกาลที่4 การออกแบบพระชุดนี้ ได้ออกแบบให้แตกต่างไปจากพระสมเด็จเนื้อผงของอาจารย์ท่านคือสมเด็จโต แตกต่างทั้งเนื้อหาและพิมพ์ทรง ศิลปะช่างหลวง รูปแบบของพระพิมพ์ต่างๆออกแบบได้มีเอกลักษณ์สวยงามมาก ที่สำคัญคือช่างหลวงเป็นผู้แกะพิมพ์ทั้งหมด สันนิษฐานว่าสร้างราวปี2407ทันสมเด็จโตปลุกเสกแน่นอน

พระปิลันทน์หรือพระสมเด็จปิลันทน์มีทั้งลงกรุและไม่ลงกรุ(ส่วนน้อย) มีทั้งพระปิลันทน์ขาวและปิลันทน์ดำ พระที่ลงกรุทั้งหมดจะมีคราบไขลอยตัวองค์พระ มากบ้างน้อยบ้าง ไม่เสมอกัน ดูได้ชัดเจนจากพระองค์นี้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ไขที่ลอยตัวนั้นเกิดจากมวลสารในเนื้อองค์พระตีลอยตัวขึ้นมา บางองค์ที่มีไขลอยตัวน้อย จะทำให้ดูยาก ในกรณีที่เจอไขพระมีเสมอกันให้หลักเลี่ยงไว้ก่อน ไขจะต้องมีมิติ ตื้น ลึก หนา บาง ไม่เท่ากัน

จุดเด่นของพระชุดนี้คือ มีส่วนผสมของผงวิเศษต่างๆของสมเด็จโต วัดระฆังผสมอยู่ด้วยเยอะ และ สมเด็จโตท่านปลุกเสกให้ด้วย บางคนเรียกว่า พระสองสมเด็จ ที่แน่นอนคือใช้บูชาแทนพระสมเด็จวัดระฆังได้เลย

องค์นี้คือพระปิลันทน์ พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก สภาพใช้บูชามาบ้าง ไขจัดทั่วทั้งองค์พระ องค์นี้ใช้เป็นองค์ครูศึกษาดูไขของพระปิลันทน์ได้เลย ต้องไขแบบนี้ เนื้อพระแบบนี้ ****องค์พระหนากว่าปกติพอสมควร**** ถึงจะสภาพไม่สวยแต่ไม่ด้อยพุทธคุณ

****พระในตำนานหาชมได้ยากยิ่ง****
พระเก่าสร้างในยุคโบราณแบบนี้ ผู้สร้างบริสุทธิ์ วัตถุประสงค์ดี พิธีดี สร้างในปริมาณที่น้อยมาก ไม่เพียงแต่เหมาะแก่การบูชาสะสม ยังเก็บเป็นสมบัติให้ลูกหลานวงศ์ตระกูลได้อีกด้วย ช่วงชีวิตยากนักจะได้พบเจอ

รับประกันความแท้ความพอใจครับ
แวะเยี่ยมชมพระที่สะสมมา ได้ที่ http://prabaansamsilom.lnwshop.com/category