ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ17285010

นางกวัก หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา สุพรรณฯ เนื้อทองผสม ยุคกลาง

แสดงภาพทั้งหมด

นางกวัก หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา สุพรรณฯ เนื้อทองผสม ยุคกลาง

พยายามเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขาจากในเน็ต ได้ข้อมูลซ้ำๆ ก๊อปปี้กันมาหมด ข้อมูลคร่าวๆแค่ว่าท่านธุดงค์มาจากที่อื่น มาสร้างวัดหัวเขาที่สุพรรณบุรี พอมีหลักฐานยืนยันได้แค่ว่าหลวงพ่ออิ่มท่านเป็นพระคู่สวดให้กับหลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ตอนที่หลวงพ่อมุ่ยบวชครั้งที่สอง และหลวงพ่อมุ่ยได้เคยมาจำพรรษาเรียนรู้วิชากับท่าน บางกระแสว่าหลวงพ่ออิ่มท่านเป็นสหธรรมิกกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า แต่มีข้อคิดสะกิดใจเล็กๆ ว่าท่านอยู่สุพรรณฯซึ่งมีพระเกจิดังๆมากมายในยุคนั้น ทั้งหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา และหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค มรณภาพในปีเดี่ยวกัน คือปี2480 หลักฐานแน่ชัดว่าหลวงพ่อปานได้มาเรียนวิชากับหลวงพ่อเนียมและหลวงพ่อโหน่งที่สุพรรณ ดังนั้นน่าจะเป็นไปได้ที่ หลวงพ่ออิ่ม ท่านรู้จักและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชากับพระเกจิอาจารย์ต่างๆนี้ด้วย

ในการสร้างพระและวัตถุมงคลต่างๆ หลวงพ่ออิ่มจะบอกบุญไปทางญาติโยม ในสมัยโบราณไม่มีการเรี่ยไรเงินครับ แต่จะนำวัสดุพวกโลหะต่างๆมาให้หลวงพ่อ วิธีการสร้างคือการหล่อดินไทยโบราณ ปั้นหุ่นเทียนทีละองค์ และนำไปติดช่อ ดังนั้นพระและนางกวักต่างๆจะไม่มีทางเหมือนกันทั้งขนาดและทรงพิมพ์(แค่คล้ายกันเท่านั้น) ยิ่งนางกวักที่เคยได้มา องค์ใหญ่สุดขนาดเกินสองข้อนิ้วก้อย เล็กสุดขนาดพอๆกับเล็บนิ้วก้อย พระหล่อดินไทยโบราณจะมีรูพรุนบ้าง แหว่งบ้าง หรือแม้กระทั่งเป็นรอยตะปุ่มตะปั๊มทั่วองค์พระ บางเรียกว่าผิวมะระ บางเรียกว่าผิวคางคก อีกจุดที่สำคัญคือพระหล่อเนื้อทองผสมของหลวงพ่ออิ่มจะมีส่วนผสมของทองคำเยอะมาก องค์ที่ได้รับทองคำน้อยจะเห็นน้ำทองวิ่งตามซอกต่างๆ บางองค์ที่ได้รับทองคำเยอะจะเห็นเป็นเกร็ดทองคำหรือแม้กระทั่งเป็นก้อนทองคำเล็กๆเลยทีเดียว ของเก๊ไม่มีทางผสมทองคำลงไปแน่

การสร้างนางกวักของหลวงพ่ออิ่มจะปั้นหุ่นเทียนองค์ต่อองค์ แต่ละองค์จะแตกต่างกันออกไป มีหลากหลายขนาด ใหญ่ กลาง เล็ก จิ๋ว องค์นี้เป็นนางกวัก เนื้อทองผสม ควรนำไปบูชาไว้ที่สูงพอๆกับพระเครื่องอื่นๆ องค์นี้เป็นพิมพ์เล็ก เหมาะแก่การนำไปเลี่ยมทองขึ้นคอได้เลย หลวงพ่ออิ่มท่านมรณภาพปี2480 นางกวักและพระต่างๆน่าจะสร้างระหว่างปี 2460-2470กว่า พระอายุการสร้างขนาดนี้ และมีประสบการณ์เพรียบ แต่ของเก๊เพรียบ ของเก๊มีมานานกว่า30ปี เช่าหาควรระวังให้ดี

องค์นี้เป็นนางกวักยุคกลางของหลวงพ่ออิ่ม องค์ขนาดกลางเล็ก เนื้อหาแห้งสนิท

รับประกันความแท้ความพอใจครับ
แวะเยี่ยมชมพระที่สะสมมา ได้ที่ http://prabaansamsilom.lnwshop.com/category