ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ16416857

พระยอดธง เนื้อทองคำลูกบวบ กรุวัดสิงห์ ปทุมธานี พิมพ์เล็ก

แสดงภาพทั้งหมด

พระยอดธง เนื้อทองคำลูกบวบ กรุวัดสิงห์ ปทุมธานี พิมพ์เล็ก

ถ้าได้ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทยให้ลึกพอ จะรู้ว่าในสมัยโบราณคนไทยจะไม่นำพระมาเก็บไว้ในบ้านตัวเอง เพราะถือว่าของสูง พระเครื่องพระบูชาต่างๆจะเก็บไว้ตามวัด พอถึงช่วงศึกสงครามจึงนำมาแจกจ่ายให้ทหารนำไปบูชาออกรบกันอีกที หลังศึกสงครามจะนำมาเก็บไว้ในวัดตามเดิม จุดสังเกตหลักคือ พระกรุโบราณต่างๆจะมีหลากหลายเนื้อ โดยมากจะเป็นพระเนื้อดิน เข้าใจว่าแจกจ่ายให้พวกระดับทหารระดับล่างลงมา ส่วนมากพระเนื้อโลหะอื่นๆน่าจะแจกจ่ายให้กับพวกระดับขุนศึก เพราะเนื้อโลหะในสมัยโบราณหาได้ไม่ง่ายนัก ส่วนพระเนื้อเงิน เนื้อนากและเนื้อทองคำ น่าจะสร้างเพื่อชนชั้นปกครองระดับสูงเท่านั้น

คำว่าพระยอดธง เป็นการตั้งชื่อกันเองของวงการพระ เพราะเห็นองค์พระมีเดือยยืดออกมา จริงๆแล้ว พระยอดธงเป็นพระหล่อเข้าช่อ เวลาจะแยกองค์พระ จะเลื่อยตัดออกมาทีละองค์ โดยมากจะเหลือเดือยเอาไว้ แต่องค์ที่ตัดเสมอฐานเลยก็มีนะครับ มีน้อยมากๆ มีเดือยหรือไม่มีเดือยไม่ใช่ส่วนสำคัญ ต้องดูพิมพ์ดูลักษณะความเก่าของเนื้อโลหะ ในการจัดสร้างพระหล่อโบราณจะปั้นหุ่นเทียนทีละองค์และนำไปติดไว้ที่ก้านช่อ ดังนั้นพระแต่ละองค์จะไม่เหมือนกันทั้งขนาดและรูปร่างหน้าตา

พระยอดธง ทองคำองค์นี้เป็นพิมพ์เล็ก เป็นทองลูกบวบ .... ไม่ใช่ทองคำล้วน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่แน่ใจว่าพระกรุจัดสร้างเป็นทองลูกบวบหมด หรือว่าจำนวนทองคำขณะในการจัดสร้างเหลือน้อย พระชุดหลังจึงผสมโลหะอื่นเข้ามาด้วย เจ้าของเดิมบอกว่าได้พระองค์นี้มาจากการแตกกรุที่วัดสิงห์ ปทุมธานี พระยอดธงที่แตกกรุมาจากวัดสิงห์ ปทุมธานี จะมีรูปลักษณะต่างๆเหมือนกันกับพระยอดธงกรุวัดไก่เตี้ย อยุธยา (แตกกรุเมื่อปี พ.ศ. 2460) โดยเฉพาะที่พระพักตร์ ต่างกันที่ พระยอดธง กรุวัดไก่เตี้ย อยุธยา ด้านหลังจะแบนเรียบ แต่พระยอดธงของวัดสิงห์ ปทุมธานี ด้านหลังจะอูมเต็มองค์พระ สันนิษฐานว่าพระเถระโบราณได้คัดแยกพระยอดธงที่วัดไก่เตี้ยนำมาฝากกรุไว้ที่วัดสิงห์ ปทุมธานี ***** ดังนั้นองค์นี้น่าจะเป็นพระยอดธง ทองคำ วัดไก่เตี้ย อยุธยา แต่แบ่งมาฝากกรุไว้ที่วัดสิงห์ ปทุมธานีด้วย ****

พระยอดธง ทองคำ(ลูกบวบ)องค์นี้เป็นพระแท้ ดูง่ายตามหลักสากล มีตามุ้งขึ้นตามองค์พระทั้งด้านหน้า ด้านหลัง มีสนิมทองคำตามซอกมุมต่างๆ และมีดินกรุอยู่ที่องค์พระอีกด้วย

+++++โปรดระวังพระยอดธง ทองคำ มีการทำเก๊ออกมานานแล้ว ทองคำแท้แต่ไม่ใช่พระกรุพระแท้++++++

รับประกันความแท้ความพอใจครับ
แวะเยี่ยมชมพระที่สะสมมา ได้ที่ http://prabaansamsilom.lnwshop.com/category