ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ16416844

พระยอดธง เนื้อเงิน กรุวัดสิงห์ ปทุมธานี (2)

แสดงภาพทั้งหมด

พระยอดธง เนื้อเงิน กรุวัดสิงห์ ปทุมธานี (2)

ถ้าได้ศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทยให้ลึกพอ จะรู้ว่าในสมัยโบราณคนไทยจะไม่นำพระมาเก็บไว้ในบ้านตัวเอง เพราะถือว่าของสูง พระเครื่องพระบูชาต่างๆจะเก็บไว้ตามวัด พอถึงช่วงศึกสงครามจึงนำมาแจกจ่ายให้ทหารนำไปบูชาออกรบกันอีกที หลังศึกสงครามจะนำมาเก็บไว้ในวัดตามเดิม จุดสังเกตหลักคือ พระกรุโบราณต่างๆจะมีหลากหลายเนื้อ โดยมากจะเป็นพระเนื้อดิน เข้าใจว่าแจกจ่ายให้พวกระดับทหารระดับล่างลงมา ส่วนมากพระเนื้อโลหะอื่นๆน่าจะแจกจ่ายให้กับพวกระดับขุนศึก เพราะเนื้อโลหะในสมัยโบราณหาได้ไม่ง่ายนัก ส่วนพระเนื้อเงิน เนื้อนากและเนื้อทองคำ น่าจะสร้างเพื่อชนชั้นปกครองระดับสูงเท่านั้น

พระกรุวัดสิงห์ ปทุมธานี ที่ได้แตกกรุออกมา โดยเฉพาะพระยอดธงเนื้อเงิน มีหน้าตาและศิลปะเดียวกันกับพระยอดธงเนื้อเงินของทางกรุวัดไก่เตี้ย ต่างกันตรงด้านหลังของวัดไก่เตี้ยซึ่งแตกกรุออกมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2460(โดยประมาณ) ปัจจุบันจะหาคนที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนเปิดกรุวัดไก่เตี้ยได้ยากเพราะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า90ปีขึ้นไป ด้านหลังพระยอดธงเนื้อเงินกรุวัดไก่เตี้ย จะแบนราบ ส่วนวัดสิงห์จะโค้งนูน อีกจุดเด่นหลักของพระยอดธงกรุวัดสิงห์คือทุกองค์จะมีรอยรักทาที่ดวงตาทั้งสองข้าง เป็นการเบิกเนตรทุกองค์ สันนิษฐานว่าพระเกจิอาจารย์ในสมัยโน้นตอนแตกกรุได้คัดแยกพระที่มีด้านหลังนูนเต็มองค์พระมาลงบรรจุกรุต่างหากไว้ที่วัดสิงห์ ปทุมธานีและวัดอื่นๆ

คำว่าพระยอดธง เป็นการตั้งชื่อกันเองของวงการพระ เพราะเห็นองค์พระมีเดือยยืดออกมา จริงๆแล้ว พระยอดธงเป็นพระหล่อเข้าช่อ เวลาจะแยกองค์พระ จะเลื่อยตัดออกมาทีละองค์ โดยมากจะเหลือเดือยเอาไว้ แต่องค์ที่ตัดเสมอฐานเลยก็มีนะครับ มีน้อยมากๆ มีเดือยหรือไม่มีเดือยไม่ใช่ส่วนสำคัญ ต้องดูพิมพ์ดูลักษณะความเก่าของเนื้อโลหะ

องค์ในรูป เป็นพระที่ขึ้นคอบูชามาแล้ว ทำให้รักดำหายไป แต่องค์นี้มีการปิดทองเอาไว้ด้วย ส่องเห็นได้ตามองค์พระ มีเกร็ดทองคำขึ้น มีเดือยยาวชัดเจน จากการสอบถามผู้รู้จริงได้บอกว่าพระองค์นี้ไม่ได้ลงบรรจุไว้ในกรุวัดสิงห์ เพราะเนื้อเงินมีสภาพการสัมผัส เนื้อหาแตกต่างจากพระเนื้อเงินที่แตกกรุออกมา แต่ในวงการจะถือว่าเป็นพระกรุวัดสิงห์เพราะด้านหลังองค์พระนูนเต็ม พระกรุวัดสิงห์ที่แตกกรุออกมาโดยร่วมๆทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงินและเนื้อสัมฤทธิ์ มีขึ้นจากกรุประมาณร้อยองค์เอง พระชุดนี้แตกกรุแล้วเข้ามาในสนามพระพันธ์ทิพ(บางลำพู) งามวงศ์วานที่เดียว ประมาณแค่1-2เดือนก็หมดหายออกจากสนามพระ ปัจจุบันหายากมากแล้วครับ

รับประกันความแท้ความพอใจครับ
แวะเยี่ยมชมพระที่สะสมมา ได้ที่ http://prabaansamsilom.lnwshop.com/category