ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com


ดูข่าวทั้งหมด
ค้นหาแบบละเอียด

หมายเลขประกาศ15106132

พระยอดธง กรุวัดไก่เตี้ย เนื้อเงิน พิมพ์เล็ก สวยมาก

แสดงภาพทั้งหมด

พระยอดธง กรุวัดไก่เตี้ย เนื้อเงิน พิมพ์เล็ก สวยมาก

จากที่ได้ศึกษาค้นคว้ามาหลายปี พระยอดธงกรุวัดไก่เตี้ย อยุธยา แตกกรุเมื่อปี พ.ศ.2460 มีทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อนาก พิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ พระชุดนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตรงพระพักตร์ ที่สำคัญคือพระชุดนี้มีการแตกกรุที่ นครศรีธรรมราชและที่วัดสิงห์ ปทุมธานี(หลังสุด)ด้วย ลักษณะของพระพักตร์และรูปองค์จะเหมือนกันกับกรุวัดไก่เตี้ย อยุธยา ที่แตกต่างคือ พระยอดธงกรุวัดไก่เตี้ยจะหลังแบบ ด้านหลังเรียบ แต่ของวัดสิงห์ ปทุมธานี และกรุที่นครศรีธรรมราชด้านหลังเต็มองค์พระ สันนิษฐานว่าครูบาอาจารย์ในยุค2460 ได้คัดแยกแบ่งพระบางส่วนไปลงกรุไว้ที่วัดสิงห์ ปทุมธานีและที่นครศรีธรรมราช ไม่มีหลักฐานแน่นอนว่าจำนวนที่พบเจอตอนแตกกรุมีเท่าไร แต่จากที่มีผู้ไปค้นคว้าที่วัดสิงห์ ปทุมธานี พระยอดธงทุกเนื้อรวมกันแล้วไม่ถึงหนึ่งร้อยองค์ ดังนั้นคงไม่แปลกถ้าจำนวนรวมทั้งสามวัดทุกเนื้อทุกพิมพ์และทุกขนาด น่าจะมีแค่หลักหลายร้อยองค์แต่ไม่ถึงพันองค์

องค์นี้เป็นพระยอดธง กรุวัดไก่เตี้ย พิมพ์เล็ก เนื้อเงิน พิมพ์นี้มีเป็นเนื้อทองคำบริสุทธิ์ด้วย องค์นี้สภาพสวย หายากมากแล้วสมัยนี้โดนเก็บเข้ารังหมด

พระเก่าสร้างในยุคโบราณแบบนี้ ผู้สร้างบริสุทธิ์ วัตถุประสงค์ดี พิธีดี สร้างในปริมาณที่น้อยมาก ไม่เพียงแต่เหมาะแก่การบูชา ยังเก็บเป็นสมบัติให้ลูกหลานวงศ์ตระกูลได้อีกด้วย ช่วงชีวิตยากนักจะได้พบเจอ

*****พระจัดส่งตามรูป ก่อนซื้อดูรูปให้เรียบร้อยก่อน ซื้อแล้วไม่รับคืน*****