RareBooks Store ร้านหนังสือหายาก
เจ้าของร้าน Login ที่นี่
หน้าร้าน
รายการสินค้า
ติดต่อร้านค้า ส่งข้อความหลังไมค์ วิธีการสั่งซื้อสินค้า วิธีการชำระเงิน เว็บบอร์ด
สมาชิกร้านค้า
สินค้าแนะนำ
หมวดสินค้า
สถิติร้านค้า
เปิดร้าน29/02/2012
เป็นสมาชิกเมื่อ 17/02/2012
บริการของร้านค้า
ตรวจสอบสถานะไปรษณีย์
จดหมายข่าว
ใส่ email ของท่านเพื่อรับข่าวสารร้านค้านี้

subscribe unsubscribe

ข้อมูลร้านค้า
   
ที่อยู่  กรุงเทพมหานคร 10300
โทร.  088-505-6554
Mail  rarebooks.store@gmail.com
Search      Go

Home / All Product List / พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อนุสรณ์พระราชทานเพลิงพระศพ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อนุสรณ์พระราชทานเพลิงพระศพ

รูปภาพประกอบทั้งหมด 1 รูป

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อนุสรณ์พระราชทานเพลิงพระศพ

ลงประกาศเมื่อวันที่  :  13/04/2012
แก้ไขล่าสุด  :  31/03/2013
ราคา  สนใจติดต่อ 088-505-6554, 089-755-5565

หนังสืออนุสรณ์พระราชทานเพลิงพระศพ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ หรือ พระองค์ชายเล็กนี้ ได้กล่าวถึงพระประวัติส่วนพระองค์ไว้

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ (อังกฤษ: His Royal Highness Prince Anusorn Mongkolkarn)(1 เมษายน 2458 - 2 มกราคม 2541) [1] เป็นพระโอรสองค์สุดท้องใน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลฑิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศร์ กับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมเขตรมงคล (พระธิดาใน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ซึ่งเป็นพระอนุชาร่วมพระครรโภทรกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) ทรงมีพระเชษฐา 2 พระองค์ คือ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร

พระองค์ชายเล็กได้ทรงประกอบพระกรณียกิจอันยังประโยชน์มา แต่วงการภาพยนตร์มากมาย ทั้งนี้ได้ทรง ทรงศึกษาฝึกงานละครที่อังกฤษและการสร้างภาพยนตร์ที่ฮอลลีวู๊ด(มีพระนามปรากฏในฐานะผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ 2 เรื่อง) ก่อนกลับมาก่อตั้ง บริษัทละโว้ภาพยนตร์ (Lavoe Motion Pic.Prod) ร่วมกับหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา สร้างภาพยนตร์เรื่องแรก "หนามยอก หนามบ่ง" เมื่อ พ.ศ.2479 ทรงเป็นหนึ่งในบรรดาผู้สร้างยุคบุกเบิกที่มีบทบาทสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะยุคที่เปลี่ยนจาก 16 ม.ม. มาเป็น 35 ม.ม. มีภาพยนตร์เด่นหลายเรื่อง ได้แก่ "เกาะสวาท หาดสวรรค์", "เงิน เงิน เงิน", "อีแตน", "แม่นาคพระนคร" และ "นางทาษ" เป็นต้น

ทรงได้รับรางวัลพิเศษ "ดาราทอง" เนื่องในงานภาพยนตร์แห่งชาติรางวัลพระสุรัสวดี ครั้งที่ 16 ประจำปี พ.ศ. 2535 และการยกย่องเชิดชูเกียรติในฐานะศิลปินแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2539 ด้านภาพยนตร์และละคร รวมทั้งตำแหน่งท้ายสุดทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ของมูลนิธิหนังไทย ก่อนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2541 พระชันษา 83 ปี

ผลงานที่ได้ทรงสร้างไว้แก่วงการบันเทิงไทย ได้แก่

พร้อมมิตรภาพยนตร์
องค์ที่ปรึกษา

สหมงคลฟิล์ม - ละโว้ภาพยนตร์
เครือฟ้า (2523) - บทภาพยนตร์ กำกับการแสดงและลำดับภาพ เวอร์ชั่นใหม่ของ สาวเครือฟ้า (2495) รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำประจำปี 2523 (แต่งกาย- แต่งหน้ายอดเยี่ยม)
น้องเมีย (2521) - (เวอร์ชั่นแรก) บทพระนิพนธ์ บทภาพยนตร์ กำกับการแสดงและลำดับภาพ (นำแสดงโดย สรพงษ์ ชาตรี ลลนา สุลาวัลย์ และ วิยะดา อุมารินทร์)

ละโว้ภาพยนตร์
แหวนทองเหลือง (2516) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (หนังไทยเรื่องแรกของวงการที่ให้ข่าวว่า ฉายระบบวิสต้า วิชั่น มีหยุดพักครึ่งเวลาแบบหนังใหญ่ของฮอลลีวู๊ด รวมทั้งยังเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่เอาไตเติ้ลไปอยู่ในช่วงพัก)
วิวาห์พาฝัน (2514) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (รัดชนก ณ เชียงใหม่ สาวสังคมประเภทสองชื่อดัง ปรากฏตัวในฐานะ cameo ครั้งแรกและครั้งเดียวบนจอเงิน)
มันมากับความมืด (2514) - องค์ที่ปรึกษาและดาราเกียรติยศ (ครั้งแรกของหนังไซไฟสิ่งมีชีวิตผสมเครื่องจักรกลจากอวกาศและการถ่ายภาพใต้ทะเลในหนังไทย หุ่นสัตว์ประหลาดต่างดาวสั่งจากฮอลลีวู๊ด เทคนิคพิเศษโดยทีมงานไทย)
ฟ้าคะนอง (2513) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (ภาวนา ชนะจิตร แสดงหนัง 35 มม.เรื่องแรก)
แม่นาคพระนคร (2513) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (หนังไทยที่ลงทุนทำเทคนิคพิเศษ "ทริค" อย่างโดดเด่นโดย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และให้ข่าวว่า พิมพ์สีเทคนิคแบบหนังฮอลลีวู๊ด)
เกาะสวาท หาดสวรรค์ (2512) - บทพระนิพนธ์ กำกับการแสดง ลำดับภาพและทรงเป็น cameo บทนักดนตรีเล่นกีตาร์
อีแตน (2511) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (เรื่องแรกของ อรัญญา นามวงศ์ ในฐานะดารานำ และหนังไทยที่นำเสนอการแสดงของชาย แต่งหญิงและหญิง แต่งชายก่อนแนวคาบาเร่ต์โชว์จะเป็นที่รู้จักแพร่หลายในเวลา ต่อมา)
เงิน เงิน เงิน (2508) - บทพระนิพนธ์และกำกับการแสดง (หนังซีเนมาสโคปเรื่องแรกของละโว้และของมิตร-เพชรา ครั้งแรกของหนังไทยแนวรีวิวเพลงหลากหลายตลอดเรื่อง รวมดารามากที่สุด ความยาวเกือบ 200 นาที มากที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างกันมาและครั้งแรกที่มีแนวคิดล้ำยุคล้อเลียนการใช้คอมพิวเตอร์สำนักงาน ซึ่งยังไม่มีใช้กันในเมืองไทยขณะนั้น รางวัลพระสุรัสวดีประจำปี 2508 เพลงประกอบ และโล่เกียรตินิยมคู่ดารานำที่ทำรายได้มากที่สุด)
นางทาษ (2505) - บทภาพยนตร์และอำนวยการสร้าง เวอร์ชั่นใหม่ 35 มม.ของนางทาษ (ฉบับ 16 มม.2498) รางวัลพระสุรัสวดีประจำปี 2506 (ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้แสดงประกอบหญิง บทประพันธ์ ออกแบบเครื่อง แต่งกาย)
เชลยศักดิ์ (2502) - บทภาพยนตร์และลำดับภาพ (กำกับการแสดงโดย หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา) รางวัลพระสุรัสวดีประจำปี 2502 (ออกแบบและสร้างฉาก)
ปักธงไชย (2500) - บทพระนิพนธ์และบทภาพยนตร์ (กำกับการแสดงโดย หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา) ฯลฯ

หนังสือ
ไปเมืองนอก - รางวัลยอดเยี่ยมประเภทสารคดี ของคณะกรรมการยูเนสโก (คำนิยมโดย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช)
ตะวันจวนสิ้นแสง - นิยายย้อนยุคสะท้อนสังคมก่อนและหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในเมืองไทย

(ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/พระเจ้าวรวงศ์เธอ_พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ)

สนใจติดต่อ 088-505-6554, 089-755-5565
E-mail: rarebooks.store@gmail.com
Website: http://www.pantipmarket.com/mall/rarebooksstore/
Facebook: http://www.facebook.com/pages/RareBooks-Store-ร้านหนังสือหายาก/305195526209095



แนะนำร้าน พระแกลเลอรี่ (Phra Gallery) จำหน่าย พระเครื่อง พระบูชา ของโบราณ
Website: http://www.phra-gallery.com/th/index.php หรือ http://www.pantipmarket.com/mall/phragallery/
Facebook: http://www.facebook.com/PhraGalleryThailand

สั่งซื้อสินค้า / ติดต่อสอบถาม

เขียนอีเมลถึงเจ้าของร้าน

ส่งเมลถึง:RareBooks Store ร้านหนังสือหายาก
อีเมลผู้ส่ง:
เนื้อความ:
มีไฟล์แนบ
ทำสำเนา