ลงโฆษณาฟรี ลงประกาศฟรี ขายของมือสอง ร้านค้าออนไลน์ ecommerce หางาน สมัครงาน PantipMarket.com

>>ซื้อสินค้าและบริการบนอินเตอร์เน็ท อย่างไร ให้ปลอดภัย!<<

 

ปัจจุบันมีผู้คนสนใจทั้งลงทุนและซื้อของผ่านทางระบบออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้งานง่าย จึงทำให้เว็บไซต์ซื้อ - ขายต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีกลุ่มคนบางกลุ่มใช้กลโกงผ่านทางเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยการให้ผู้ซื้อโอนเงินค่าสินค้าไปให้ แต่ผู้ซื้อกลับไม่ได้รับสินค้าดังกล่าว หรือได้รับอย่างอื่นแทนสินค้าจริง

วันนี้นานามีคำแนะนำในการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างปลอดภัยมาฝากกันค่ะ สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อสินค้าออนไลน์สักชิ้น แต่ยังไม่มั่นใจผู้ขายที่ได้ลงประกาศขายสินค้าเอาไว้ว่าจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่นั้น ในเบื้องต้น นานา มีวิธีการตรวจสอบประกาศดังนี้ค่ะ

1. ตรวจสอบข้อมูลผู้ขาย - การตรวจประวัติผู้ขาย ทำให้เห็นหลักฐานที่ทางผู้ขายส่งให้กับทางเว็บ ยิ่งขายสินค้ามายาวนาน จะทำให้การซื้อขายจะมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้มองเห็นการบริการลูกค้า การตอบปัญหาเมื่อลูกค้ามีคำถามและคุณภาพสินค้าจากรีวิวผู้ซื้อ

เมื่อคุณเจอประกาศที่คุณสนใจ ให้สังเกตที่ “ข้อมูลผู้ขาย” บางเว็บจะต้องให้ผู้ขายสมัครสมาชิกก่อนจึงจะลงประกาศขายสินค้าได้ ผู้ซื้อก็ต้องเป็นสมาชิกกับทางเว็บด้วยเพื่อดูข้อมูล และประวัติของผู้ขาย แต่มีบางเว็บที่สามารถลงประกาศฟรีได้โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก และก็มีบางเว็บที่ให้อัพเกรดสถานะสมาชิกโดยให้สมาชิกเข้าไปยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน ซึ่งเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือสำหรับผู้ขายในระดับหนึ่ง แต่ก็อาจจะมีมิจฉาชีพบางกลุ่มที่ใช้บัตรประชาชนปลอมเข้ามาสมัครสมาชิกได้เช่นกัน

 

2. ดูประเภทของสมาชิก - ระดับของสมาชิก ช่วยให้ทราบถึงข้อมูลผู้ขายมากขึ้น ซึ่งในแต่ละเว็บก็จะมีการจัดระดับที่แตกต่างกัน ยิ่งมีหลักฐานความน่าเชื่อถือแค่ไหน ความมั่นใจของผู้ซื้อจะมีมากขึ้นเท่านั้น ในการสมัครสมาชิกของแต่ละเว็บจะมีการขอข้อมูลของสมาชิกแตกต่างกัน โดยข้อมูลหลัก ๆ จะมี ชื่อ - นามสกุล เบอร์โทร อีเมล ข้อมูลบัตรประชาชน ที่อยู่ เป็นต้น ข้อมูลของสมาชิกแต่ละประเภท จะให้ความน่าเชื่อถือต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมาชิกที่ให้ข้อมูลกับทางเว็บเก็บไว้ บางเว็บจะใช้สัญลักษณ์ต่างๆ แทนประเภทสมาชิก อย่างเช่น เว็บพันทิปมาร์เก็ต ใช้ไอคอนอมยิ้ม แทน สมาชิกแบบยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน สังเกต วันเวลาสมัครสมาชิก ยิ่งสมัครมานานความน่าเชื่อถือจะมีมากกว่าสมาชิกที่เพิ่งสมัครเข้ามา

 

3. ตรวจสอบรูปภาพสินค้า - เพื่อให้รู้ว่าผู้ขายมีสินค้านี้อยู่จริงโดยไม่ได้ copy รูปภาพมา และยังทำให้มองเห็นคุณภาพสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อ การตรวจสอบรูปภาพสินค้าเพื่อเป็นการดูว่า รูปภาพที่ผู้ขายนำมาใช้ในการลงประกาศนั้นได้ copy รูปภาพของบุคคลอื่นมาใช้ลงประกาศหรือไม่ ซึ่งหากเป็นรูปภาพที่ copy มา อาจจะสันนิฐานได้ว่าผู้ขายไม่มีสินค้าจริง โดยตรวจสอบวันเวลาโพสรูปภาพ ซึ่งรูปภาพต้นฉบับเจ้าของจะโพสก่อนเสมอ ซึ่งมีวิธีตรวจสอบโดยคลิกขวาที่รูปภาพ แล้วคัดลอก url รูปภาพ จากนั้นเปิดเว็บไซต์ google แล้วนำลิงค์ไปใส่ในช่องตรวจสอบรูปภาพ

 

4. นำเบอร์โทรศัพท์ และอีเมล ไปตรวจสอบ - เพื่อดูประวัติการขายว่าเคยถูกร้องเรียนหรือมีประวัติหลอกลวงหรือไม่ รวมไปถึงการส่งสินค้า การตอบคำถามลูกค้า การบริการ และ feedback จากผู้ซื้อว่าเป็นไปในทางบวกหรือไม่ การนำข้อมูลของผู้ขายไปเช็คตามเว็บอื่นอีกครั้ง (ไม่ว่าจะเป็น เบอร์โทรหรืออีเมลของผู้ขาย) ว่าเบอร์โทรหรืออีเมลที่ผู้ขายใช้ในการลงประกาศนั้นเคยมีคนร้องเรียนหรือมีประวัติโกงมาหรือไม่ อีกทั้งเพื่อดูว่าผู้ขายได้ลงประกาศขายสินค้าในเว็บอื่นหรือไม่ และดูประวัติการขายจากเว็บอื่นประกอบอีกครั้ง รวมไปถึง feedback จากลูกค้าเก่า

5. นำเลขที่บัญชีของผู้ขายไปตรวจสอบ - เพื่อดูว่าเลขที่บัญชีดังกล่าวติด backlist หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนโอนเงินไปให้ หากคุณติดต่อทางผู้ขายแล้วและได้เลขที่บัญชีของผู้ขายมาแล้วอย่าเพิ่งโอนเงินไปให้จนกว่าจะมีการตรวจสอบเลขที่บัญชีอีกครั้งเพื่อดูว่าเลขที่บัญชีนั้น ๆ ได้ติด backlist เรื่องหลอกลวงหรือไม่ การตรวจสอบเลขที่บัญชีนั้นคุณสามารถตรวจสอบจากทาง google หรือจะตรวจสอบจากทางเว็บ pantipmarket ตามลิงค์ http://www.pantipmarket.com/alert.php

6. ใช้บริการโอนเงินกับทางเว็บ (หากมี)

หากทางเว็บมีบริการด้านนี้ ก็ให้ศึกษาและทดลองใช้บริการ หากไม่มั่นใจที่จะติดต่อกับทางผู้ขาย คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เว็บเพื่อสอบถามบริการ

บริการตัวกลางในการโอนเงิน โดยทั่วไปจะมีขั้นตอนดังนี้

1. ติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยแจ้งลิงก์ url ของสินค้า เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล ของผู้ขาย

2. เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้ขาย เพื่อสอบถามราคาสินค้า+ค่าขนส่ง+ค่าธรรมเนียมการโอน

3. เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้ซื้อเพื่อแจ้งยอดรวมทั้งหมด เมื่อผู้ซื้อโอนเงินเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ขายส่งสินค้ามายังเว็บ

4. เจ้าหน้าที่ได้รับสินค้า > ตรวจสอบสินค้า > ส่งให้ผู้ซื้อ

5. ผู้ซื้อได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว > เจ้าหน้าที่โอนเงินให้ผู้ขาย

ทางพันทิปมาร์เก็ตมีบริการตัวกลางในการโอนเงินโดยรายละเอียดตามลิงค์ http://www.pantipmarket.com/special_tools.php?mode=5

สุดท้ายนานาเชื่อว่าวิธีข้างต้นคงจะช่วยให้เพื่อน ๆ สมาชิกสามารถซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์นี้ได้อย่างมั่นใจ หมดกังวลและซื้อ - ขายปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพค่ะ อีกทั้งเพื่อน ๆ สมาชิกยังสามารถนำไปบอกต่อหรือแนะนำคนรอบข้างได้อีกด้วยค่ะ


โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่